จ.สงขลา
ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือออกทำการประมงวางอวนจับกุ้งปลา หลังคลื่นลมไม่มีความรุนแรง แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน

และทางฝั่งภาคใต้ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือไปจับสัตว์น้ำด้วยความระมัดระวัง แต่ก็ยังมีเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบ้านบ่ออิฐยามคลื่นลมสงบ ยังเป็นแหล่งจับปลาที่มีปลาชุกชุมชาวประมงพื้นบ้านสามารถดักจับสัตว์น้ำสร้างรายได้ตลอดปี
วันนี้ 21 มิถุนายน 2563 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนหนักบางแห่ง ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐได้นำเรือออกทำการประมงวางอวนจับกุ้งปลากลางทะเลบริเวณชายฝั่งแต่ไม่ได้ออกไปไกลมากนัก แม้ว่าคลื่นลมจะไม่มีความรุนแรง แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือไปจับสัตว์น้ำด้วยความระมัดระวัง หากมีฝนตกในระหว่างที่อยู่กลางทะเลจะเจอกับคลื่นลมแรง จะต้องเก็บอวนขึ้นนำเรือกลับเข้าฝั่งทันที ช่วงนี้บางวันสภาพอากาศแปรปรวน จำเป็นต้องดูสภาพอากาศก่อนออกเรือเพื่อความปลอดภัย ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือจับปลาบริเวณชายฝั่งเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าจะได้สัตว์น้ำไม่มากแต่ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนอีก
โดยเฉพาะ บริเวณโดยรอบ เขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ของกรมเจ้าท่าในช่วงนี้ทะเลคลื่นลมไม่รุนแรง บริเวณโดยรอบเขื่อนคลื่นลมสงบ เป็นที่มาหลบอาศัยของสัตว์น้ำบริเวณแนวเขื่อนหิน ซึ่งเป็นแหล่งจับปลาที่มีปลาชุกชุมชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับกุ้ง หอย ปู ปลา ได้อย่างสบายไม่ต้องเสี่ยงชีวิตออกไปหาปลาในบริเวณน้ำลึก ในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน ถือเป็นความโชคดีของชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐที่มีเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งของกรมเจ้าท่า จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลในเรื่องคลื่นกัดเซาะชายฝั่งมาหลายปีแล้ว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link