เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือคัดค้านการรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง

เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือคัดค้านการรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง๘ ก.ค. ๖๓ เวลา ๑๐.๔๐ น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น ๑ อาคารรัฐสภา นายแทนคุณ
จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายธนวัฒน์ ศรีสุข ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ คณะบริหารศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง พร้อมด้วย นายณัฐนันท์ ทองเกื้อสกุล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน เพื่อขอให้ยับยั้งการรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง เนื่องจากเป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ โดยปรากฏหลักฐานสำคัญคือ กระถางธูปพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่
ศาลเจ้า ในคราวพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๔ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นหลักฐานแสดงความเจริญของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนย่านสะพานเหลือง ซึ่งพัฒนามากจากพื้นที่แออัดของคนยากจน มาเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญ จนปรากฏหลักฐานเป็นศาลเจ้าขนาดใหญ่ที่มีความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม หากมีการรื้อถอนจะส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคุณค่าทางศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และจิตใจ พร้อมทั้งอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย และสิทธิเสรีภาของ
ประชาชน อีกทั้งการดำเนินการของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังเป็นไปโดยไม่โปร่งใส เนื่องจากมีคำสั่งให้ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิม ย้ายออกจากพื้นที่เพื่อเตรียมการปรับปรุงพื้นที่ และใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนการตัดสินใจ ดังกล่าว
ด้าน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาตามกระบวนการรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link