เหยื่อคดี .หนุ่ม อบต.เสียชีวิต จับใน“วงเหล้า”ญาติไม่ฌาปนกิจ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด แห่ศพเก็บที่วัด ระบุ ยังพบ ตร.ชุดถูกคำสั่งย้ายขาด ห้ามเข้าพื้นที่ ยังวนเวียนในพื้นที่ ชาวบ้านผวาเกรงข่มขู่ และยุ่งเหยิงหลักฐานพยาน

เหยื่อคดี .หนุ่ม อบต.เสียชีวิต จับใน“วงเหล้า”ญาติไม่ฌาปนกิจ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด แห่ศพเก็บที่วัด ระบุ ยังพบ ตร.ชุดถูกคำสั่งย้ายขาด ห้ามเข้าพื้นที่ ยังวนเวียนในพื้นที่ ชาวบ้านผวาเกรงข่มขู่ และยุ่งเหยิงหลักฐานพยานเมื่อเวลา14.00 น วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านจำปา หมู่ 9 ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม ภรรยาและญาติ นำศพนายวิทยา โสภาวงค์ อายุ 40 ปี พนักงาน อบต.ก้านเหลือง ที่เสียชีวิต ในคืนวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม เข้าไปจับกุมวัยรุ่นที่นั่งดื่มเหล้า ภายในบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านจำปา ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม และจับกุมกลุ่มวัยรุ่น ได้ 6 คน ตรวจค้นพบยาบ้า จำนวน 10 เม็ด และมีการตรวจพบสารเสพติด จึงดำเนินคดีตามกฎหมาย
แต่ในช่วงเข้าจับกุมนั้น นายวิทยา โสภาวงค์ อายุ 40 ปี พนักงาน อบต.ก้านเหลือง ได้นั่งดื่มเหล้าอยู่ในบ้านด้วย และตกใจกลัวจึงวิ่งหนี จนกระทั่งตำรวจวิ่งไล่ตามจับกุมตัวได้ และควบคุมตัวมาสอบสวน ที่ สภ.หนองบ่อ แต่ยังไม่ได้ทำการตรวจหาสารเสพติด และยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ตายได้เกิดอาการหน้ามืด แน่นหน้าอกจนหมดสติ และเสียชีวิต ระหว่างนำส่ง รพ..อำเภอนาแก แต่แพทย์ระบุเสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล โดยทางญาติติดใจ เชื่อว่าผู้ตายถูกทำร้ายร่างกายช่วงการจับกุม จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดกับตำรวจชุดจับกุม แต่คดีไม่คืบ จึงต้องออกมาประท้วงขอความเป็นธรรม และยืนยันไม่ยอมเผาศพ
ต่อมาได้มีคำสั่งจาก ผบก.จว.นครพนม ที่ 0019(นพ.)511/414 ลงวันที่ 4 ส.ค.63 กรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด อาญาจึงให้ ย้ายด่วน ตำรวจทั้ง 8 นาย รวมหัวหน้า สภ.หนองบ่อ ด้วยเข้าไปปฎิบัตราชการที่ ศปก.ภ.จว.นครพนม โดยขาดจากการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
ต่อมาบ่ายวันที่ 7 สิงหาคม 63 ภรรยาและญาติพี่น้อง พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้มีการเคลื่อนย้ายศพนายวิทยาฯไปยังศาลาวัดบ้านจำปา เพื่อเป็นที่พักศพไว้ ระหว่างดำเนินการ รอคดีสิ้นสุดหรือพอใจกับผลคดี จึงจะดำเนินการฌาปนกิจ
ทั้งนี้ในช่วงการนำศพไปเก็บที่วัด ได้มีการชูป้าย ระบุการตายและการกระทำ ตลอดจนเรียกร้องหาความเป็นธรรม และการรับผิดชอบ ของเจ้าหน้าที่ และเดินไปกับขบวนแห่ศพ จากบ้านไปวัดด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อสอบถามจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวว่าทางโทรศัพท์ว่า ชาวบ้านได้ร้องทุกข์มาว่า ยังพบเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว บางคน บางรายเข้าไปในพื้นที่ ภายหลังจากมีคำสั่งย้ายออกไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงดังกล่าว แจ้งว่าเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละคน แต่หากไปแล้วพบว่ามีการเข้าไปข่มขู่ หรือยุ่งเกี่ยว ก็ให้ทำรายงานหรือให้ข้อมูลไป จะได้ดำเนินการต่อไป ในเบื้องต้นก็มีการสั่งการและให้ดำเนินการตามกระบวนการแนวทางที่มีอยู่ต่อไป.
“พวกเราและญาติ ชาวบ้านไม่พึงพอใจกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดที่จับกุม และเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงจะไม่ยอมเผาหรือฌาปนกิจศพของนายวิทยาฯกว่าคดีจะสิ้นสุด ตลอดจนขณะนี้ชาวบ้านและญาติ มีความหวั่นเกรงหวาดผวา เพราะหลังจากมีคำสั่งให้ย้ายตำรวจ ออกไปแล้ว แต่ยังพบว่า มีบางคน บางราย ยังลงพื้นที่ ตามหมู่บ้าน ลักษณะไม่สนใจคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ชาวบ้านเกรงว่าจะมาข่มขู่หรือยุ่งเหยิงเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และมีผลต่อคดีด้วย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่หรือผู้เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเด็ดขาดด้วย เรื่องนี้จะดำเนินการตามแนวทางที่พูดกันแล้วเพื่อทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้ตายและประชาชนที่หลายคนเคยถูกกระทำมาแล้วหลายราย.” ญาติและชาวบ้านกล่าว.– ภาพ/ข่าว สราวุต อ่อนทรวง…รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link