เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประกอบพิธีบำเพ็ญพระกุศลครบรอบ 20 ปี วันละสังขารหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ คณะผู้ช่วยสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 20 ปี วันละสังขารหลวงปู่สรวง โดยมีพระราชกิติรังษี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ พระวินัยเมธี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ(ธ) พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ และนางชไมมาศ ชาติเมธากุล ประธานบริษัทสุขภัณฑ์คริสตน่า (ประเทศไทย) จำกัด นำคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงชาวไทยทั่วประเทศร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก มีกิจกรรมประกอบด้วยพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระประธานประจำศาลาทม พระสงฆ์ 10 รูป สวดมาติกาบังสุกุล ประเคนเครื่องไทยธรรมถวายพระสงฆ์ พิธีกรวดน้ำ มอบเอกสารสิทธิ์ไถ่ชีวิตโค–กระบือ ให้แก่เกษตรกรจำนวน 28 ราย มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงจำนวน 200 ทุน และมอบรถจักรยาน จำนวน 20 คัน มอบพันธุ์ไม้และพันธุ์ปลาให้แก่เกษตรกรตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาและประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนหลวงปู่สรวงเท่าองค์จริง
หลังจากนั้นเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ และนายธงชัย เจริญพานิชย์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ก็ได้นำคณะศิษยานุศิษย์ประกอบพิธีวางมาลัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะสรีระสังขารหลวงปู่สรวง และลอดใต้สรีระหลวงปู่สรวง ขอพรให้มีโชคลาภตามที่ใจปรารถนา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ มีพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม เป็นเจ้าอาวาส และเป็นที่ตั้งสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา และชาวไทยทั่วประเทศ เปรียบเสมือนเทวดาเดินดิน ซึ่งหลวงปู่สรวงได้ละสังขารมานาน 19 ปีแล้ว แต่ว่าสรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย พระครูโกศลสิกขกิจ จึงได้ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ ได้ประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวงเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมานานถึง 20 ปีแล้ว ซึ่งในแต่ละวันจะมีบรรดาลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนพากันมากราบไหว้และลอดใต้โลงศพสรีระหลวงปู่สรวง เพื่อขอพรให้มีโชคลาภตามที่ใจปรารถนา และจะได้รับโชคลาภตามที่ขอทุกประการ


ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link