ราชบุรี – สีสันวันออกพรรษา เงาะป่าโผล่ตักบาตรเทโว วัดเขากรวด

วันที่ 3 ต.ค.63 ที่วัดเขากรวด หมู่ 15 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้มีการจัดทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่จัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี เชื่อกันว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกในการไปโปรดพระมารดา ในกสนเสด็จลงมามีประชาชนมากมายมารอต้อนรับและใส่บาตรกับพระองค์ พร้อมด้วยพระสาวกมากมาย จึงเป็นประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่วัดเขากรวดก็มีการจัดประเพณี โดยมีพระสงฆ์เดินลงมาจากยอดเขา โดยมีเหล่านางฟ้า เทวดา เดินนำหน้าโปรยข้าวตอก ดอกไม้ตามสองข้างทาง และมีประชาชนมาคอยใส่บาตรกันจำนวนมาก

ซึ่งการจัดงานประเพณีในครั้งนี้ ได้มี นายสมชาย ไทรทองมี อายุ 51 ปี ชาว จ.นครปฐม แต่งตัวเป็นเงาะป่าหาบข้องใส่ปลา มาร่วมเดินขอรับบริจาคเงิน เพื่อร่วมสมทบทุนในการทอดกฐินในวันที่ 31 ต.ค.63 ที่ทางวัดจะจัดขึ้นด้วย ซึ่งเป็นการสร้างสีสันให้กับทำบุญในครั้งนี้เป็นอย่างมาก แต่เด็กๆที่เห็นเงาะป่านั้นกลับไม่กล้าเข้าใกล้เพราะกลัว เนื่องจากเงาะป่านั้นผมฟู หยิก ปากแดง และใส่ชุดดำแดงทั้งตัว ทำให้เด็กกลัวถึงกลับร้องไห้จ้า

นายสมชาย เปิดเผยว่า ที่ตนแต่งตัวเป็นเงาะป่ามาร่วมงานตักบาตรเทโว เนื่องจากตนเลื่อมใสศรัทธาวัดเขากรวดเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ลูกสาวไปลื่นล้มในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ทำให้ลุกเดินไม่ได้เลย ตนรู้สึกสงสารลูกสาวมาก ตนจึงมาบนบานที่วัดเขากรวด และศาลพี่่ไข่วัดเขากรวดช่วย ซึ่งตนเห็นเป็นความหวังครั้งสุดท้ายในชีวิต จึงได้บนบานให้ช่วยลูกสาวของตนเดินได้ภายในสามวัน เจ็ดวัน ถ้าสำเร็จแล้วจะแต่งชุดเจ้าเงาะป่ามาวิ่งรอบศาล 9 รอบ แต่หลังจากกลับไปได้เพียง 4 วัน ลูกสาวของตนเริ่มขยับขาได้ และเริ่มหัดเดิน จนตอนนี้เดินได้ปกติแล้ว จึงต้องมาแก้บน และปวารณาตนไว้ว่า จะแต่งตัวเป็นเงาะป่ามาร่วมงานที่วัดเขากรวดหากมีการจัดงานต่างๆ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link