จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเวทีการประชุมการประเมินความเหมาะสมอุทยานแห่งชาติเขาสกเพื่อประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 ที่อาคารสัมมนาสิริประภา เขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 ร่วมเปิดเวทีการประชุมการประเมินความเหมาะสมอุทยานแห่งชาติเขาสกเพื่อประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2563

นายบรรณรักษ์ กล่าวว่า การประชุมการประเมินความเหมาะสมของอุทยานแห่งชาติเขาสกเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ในวันนี้ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เห็นชอบการนำเสนอพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน คณะผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ASEAN Centre for Biodiversity : ACB) จึงได้กำหนดให้มีการประเมินความเหมาะสมพื้นที่อุทยานแห่ชาติเขาสก เพื่อประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ซึ่งการจัดการประชุมในครั้งนี้ เป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่จะได้สร้างความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ถึงผลดีจากการเป็นอุทยานมรดกแห่อาเซียนของอุทยานแห่งชาติเขาสก โดยมีหน่วยงาน กลุ่มองค์กร และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 7 กลุ่ม จำนวน 40 คน ประกอบด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป้า และพันธุ์พืชองค์กรเอกชน เครือข่ายการอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติ และกลุ่มเยาวชน คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสก สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และ สื่อมวลชน

ด้านนายจำรัส กล่าวว่า การนำเสนอพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสกเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนในวันนี้ ปัจจุบันในภูมิภาคอาเชียน มีอุทยานมรดกแห่งอาเซียน จำนวน 49 แห่ง เป็นของประเทศไทย 6 แห่ง ประกอบด้วย (1) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (2) อุทยานแห่งชาติตะรุเตา (3) กลุ่มอุทยานแห่ชาติหมู่เกาะสุรินทร์-หมู่กาะสิมิลัน-อ่าวพังงา (4) กลุ่มแก่งกระจาน (5) อุทยานแห่ชาติหมู่เกาะอ่างทอง และ (6) อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-เขตห้ามล่าสัตว์ป่า หมู่เกาะลิบง ซึ่งหากพิจาณาศักยภาพพื้นที่คุ้มครองในประเทศไทยแล้ว คาดว่ายังมีอีกหลายแห่งที่สามารถผลักดันให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนได้ ดังเช่นอุทยานแห่งชาติเขาสกที่อยู่ระหว่างกระบวนการนำเสนอในขณะนี้ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่มีความสวยงามโดดเด่น เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวเป็นจำนวนกว่าสามแสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ด้วยเอกลักษณ์ที่ความโดดเด่นสวยงามของพื้นที่ สภาพพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามโดยเฉพาะบริเวณเขื่อนรัชชประภา จนได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 8 อุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดในโลก จากโว้ด (Vogue) นิตยสารแฟชั่นชื่อดังระดับโลก และในส่วนการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ (1) ด้านการป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (2) ด้านการท่องเที่ยวและนันทนาการ (3) ด้านการศึกษาวิจัย และ (4)ด้านการบูรณาการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาสกได้นำหลักการบริหารจัดการดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ในทุกๆ ด้าน จนเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากสถิติคดีที่ลดลงจากการปฏิบัติงานลาดตระเวนอย่างเข้มข้น สถิติเงินรายได้และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ผลงานการศึกษาวิจัยต่างๆ ที่ได้ร่วมกับสถานศึกษา การจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ และอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ที่ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เข้ามามีบทบาทในการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาสกมากขึ้น การนำเสนออุทยานแห่งชาติเขาสกเพื่อเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะนำอุทยานแห่งชาติเขาสกให้มีมาตรฐาน มีชื่อเสียงในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# คุณวิทยา แซ่หม่ง
# สถานีวิทยุกระจายเสียง แฮปปี้เวฟ เรดิโอ
FM 90.25 MHz. , FM 93.75 MHz. ,
FM 94.50 MHz. สุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link