อุบลฯ เปิดการฝึกอบรมโครงการขยายผลพื้นที่ต้นแบบกาพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ของร.9 ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล

อุบลฯ เปิดการฝึกอบรมโครงการขยายผลพื้นที่ต้นแบบกาพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ของร.9 ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล
วันนี้ (19 ต.ค.63) ที่บริเวณพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านยางน้อย ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดการฝึกอบรมโครงการขยายผลพื้นที่ต้นแบบกาพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล รุ่นที่ 1 โดยมี จิตอาสาในพื้นที่อำเภอเขื่องใน จำนวน 100 คน จาก 18 ตำบล เข้ามาเรียนรู้ในโครงการดังกล่าว นำไปขยายผลในพื้นที่ ประยุกต์ใช้ โคก หนอง นา โมเดล เข้ากับฟาร์มตัวอย่างในพระองค์ ในพื้นที่อำเภอเขื่องใน จะทำให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางอาชีพ เพิ่มรายได้ลดรายจ่ายของประชาชน
ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนกว่า 3,900 คน ซึ่งการเปิดโครงการดังกล่าว ในครั้งนี้ เป็นการนำจิตอาสาเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำแนวทางไปปฏิบัติและขยายผลการดำเนินงาน สู่ โก หนอง นา โมเดล ทั้ง 25 อำเภอ ให้ได้ประมาณ 5,000 คน
สำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยการขับเคลื่อนหลักทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” เป็นการนำศาสตร์รพระราชา ประกอบด้วย การดำเนินการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักทฤษฎีใหม่มาประยุกต์รวมกัน ส่วนราชการหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ส่งเสริมให้ประชาชน ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน หันมาพึ่งตนเอง โดยนำแนวคิด วิธีปฏิบัติ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทำเป็นตัวอย่างมาสานต่อให้เป็นรูปธรรม โดยใช้ “โคก หนอง นา โมเดล” เป็นต้นแบบการเรียนรู้หลักทฤษฎีใหม่ โดยมีเป้าหมายคือ ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบบริหารจัดการน้ำ ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และจะทำให้สามารถปลูกป่าและเก็บน้ำได้มาก.กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link