จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านวิตกท่อน้ำมันระเบิดเหมือนท่อแก๊ส

จ.ชัยภูมิชาวบ้านวิตกท่อน้ำมันระเบิดเหมือนท่อแก๊ส
ชาวบ้านวิตกกังวนเรียกร้องให้ บริษัท ไทยไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ออกมาชี้แจงการวางท่อน้ำมันบนทางหลวงหมายเลข 201 ชัยภูมิ สร้างความเดือดร้อนสัญจร ไป-มาลำบากและหวาดผวา เกรงท่อจะระเบิดเหมือนท่อแก๊ส
นาย วันปิยะ ภูมมะภูติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชัยภูมิ ได้เชิญผู้แทนของบริษัทไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ ผู้นำชาวบ้านและสื่อมวลชนหลายสำนักในจังหวัดชัยภูมิ ร่วมประชุมชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนจากการคมนาคมสัญจรและความวิตกกังวลของประชาชนเรื่องอันตรายจากการขุดเจาะวางท่อส่งน้ำมัน ตามโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมพื้นที่ 5 จังหวัด 22 อำเภอ 70 ตำบล รวมระยะทาง 342 กิโลเมตร เช่น การตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์กินพื้นที่การจราจรโดยไม่ติดป้ายสัญญาณเตือนสะท้อนแสง ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน การตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์กีดขวาง กินพื้นที่ยาวและเป็นเวลานาน แบบตั้งรองาน การขุดเจาะพื้นที่หน้าร้านขายของหรือหน้าบ้านแล้วฝังกลบไม่เรียบร้อยโดยเร็ว และความวิตกกังวลว่าท่อน้ำมันจะระเบิดเหมือนท่อแก๊ส ระเบิดและเกิดภัยพิบัติต่อชุมชนเหมือนที่เกิดในวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ชาวบ้านไม่ทราบว่าจะสอบถาม ร้องเรียนกับใคร เพราะไม่มีการประชาสัมพันธ์จากผู้ประกอบการเท่าที่ควร รวมทั้งไม่ทราบที่ตั้งของสำนักงานด้วย
ด้าน นาง งามนิตย์ ธนูทองสัมพันธ์ เลขาชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ทางชมรมฯได้รับการร้องเรียน ร้องทุกข์จากชาวบ้านที่ได้ผลกระทบจากการวางท่อน้ำมัน ของบริษัทฯ และมีความสนใจในเรื่องของแผนปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมทั้งในขณะดำเนินการขุดเจาะวางท่อและในห้วงเวลาการใช้งานแล้ว และด้านเทคนิคอื่นๆ ซึ่ง นาย จรูญ ชูจันทร์ หัวหน้ามวลชนสัมพันธ์ และนาย สนั่น จรเปลี่ยว ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัย ซึ่งเป็นผู้แทนของผู้บริษัทฯ ได้เล่าความเป็นมาของโครงการ การดำเนินงานและการขออนุญาตประกอบการทั้งจากกรมทางหลวง กรมธุรกิจพลังงาน และได้รับความเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการรายงานการประเมินผลกระทบ(EIA) ในส่วนของการวางท่อนั้น ใช้ 3 วิธี คือขุดเจาะฝังท่อน้ำมันลึก 2-3 เมตรฝังกลบโดยมีแผ่นคอนกรีตปิดก่อนดินกลบถาวรอีกชั้นหนึ่ง มีวาวปิดเปิดอัตโนมัติหากมีสิ่งผิดปกติ และควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ มีป้ายปักบอกแนวเขตบนพื้นผิวดินเป็นระยะๆ ท่อนี้มีอายุการใช้งาน 40 ปี อีกวิธีในการวางท่อคือการวิธีที่ 2 คือการใช้ท่อดันลอดใต้ผิวดิน (ความยาวไม่เกิน 200 ม.)และการเจาะลอด ความยาว 500-2000 เมตร ซึ่งจะไม่รบกวนผิวจราจรและสิ่งก่อสร้างมากนัก ในส่วนของข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นบริษัทรับไปแก้ไขโดยเร็ว รวมทั้งจะจัดให้มีมวลชนสัมพันธ์กับประชาชนมากขึ้น โดยบริษัทมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ 261 ตำบลโพนทอง อ.เมืองชัยภูมิ โทร 038- 7948386 และเนื่องจากแขวงทางหลวงให้เวลาใช้ห้องประชุมเพียง 1 ชั่วโมงและจะมีคณะประชุมแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยบนถนนสาย 2354 มาประชุมต่อ ดังนั้นข้อสงสัยอื่นๆจากสื่อมวลชนจึงยังไม่หมดสิ้นและต้องติดตามตรวจสอบการดำเนินงานต่อไปคำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link