บุรีรัมย์ ปิดตำนานคุณตาปาน หมื่นโยชน์ ชายชราวัย 88 ปี ผู้มี”หัวใจเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยสุดชีวิต” ได้จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับคืนมาอีกแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ที่วัดบ้านโคกสะอาด ต.หนองตะคลอง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ บรรณาธิการข่าวไทบ้าน นิวส์ ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมส่งร่างอันไร้วิญญาณของนายปาน หมื่นโยชน์ ชายชราพิการเดินไม่ได้วัย 88 ปี ชาวตำบลหนองตะครอง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อครั้งหนึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์ได้นั่งรถสามล้อแบบคันโยกพระราชทาน ติดรูปพระบรมฉายา และสวมเสื้อสีดำไว้ทุกข์ที่มีข้อความ “ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” โดยออกเดินทางจากบ้านไปตามถนนสายโชคชัย – เดชอุดม ผ่านอำเภอนางรอง อำเภอหนองกี่ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่ กรุงเทพมหานคร เพื่อน้อมถวายบังคม พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในฐานะพสกนิกรคนไทยคนหนึ่งที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ขับรถสัญจรผ่าน บางคนนำเงิน สิ่งของ อาหาร มามอบให้ และะเป็นกำลังใจให้คุณตาปานฯ เดินทางสู่จุดหมายตามที่ตั้งใจไว้ โดยทางคุณตาปานฯ เคยคุยกับ บก.ข่าวไทบ้าน นิวส์ เมื่อครั้งที่เคยได้พูดคุยกันว่ามีความตั้งใจเดินทางโดยรถโยกคนพิการที่ได้รับพระราชทาน ไปให้ถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าไปกราบถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเพราะในอดีตได้รับสิ่งของพระราชทาน ทั้งรถเข็นพระราชทาน ฟันเทียมพระราชทาน ตลอดจน ยังน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่าน มาใช้ในชีวิตประจำวันทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขแม้สภาพร่างกายจะพิการก็ตามและที่ผ่านมาได้เห็นพระองค์ทรงงานด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาก เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์อยู่ดีกินดี เมื่อถึงพระบรมหาราชวังก็ได้น้อมถวายบังคมในหลวง รัชกาลที่ 9 แสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายดังความตั้งใจจริงๆเป็นความประทับใจมากครั้งหนึ่งในชีวิต ทั้งยังได้ถวายเงิน จำนวน 70,700 บาท เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ด้วยนั้น มาวันนี้ได้เสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุถูกรถชนขณะเดินทางจาก อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา เพื่อเดินทางกลับบ้านเกิดภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 111 บ้านสระแก้ว หมู่ที่ 5 ตำบลหนองตะคอง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ยังความเศร้าโศกเสียใจให้กับครอบครัวและญาติๆเป็นอย่างมาก
บรรณาธิการข่าวไทบ้าน นิวส์ ได้รู้จักคุณตาปานฯ และเคยให้ความช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ช่วงนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของคุณตาปานค่อนค้างยากลำบากมาก จึงได้ขับรถโยกสามล้อคู่ชีวิตเข้ามาที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ซึ่งเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อมาขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 และทางพันเอก บุญส่ง พรมนิล หัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 25 สมัยยังดำรงตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ได้เดินทางเข้าให้การช่วยเหลือภายเป็นข้าวสาร จำนวน 1 กระสอบ (50 กก.) พร้อมเงินจำนวนหนึ่ง และรับทราบปัญหาและความต้องการจากคุณตาปานฯ คืออยากให้หน่วยซ่อมรถโยกให้ใหม่เนื่องจากคันเก่าชำรุดทรุดโทรมมาก จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า คุณตาปานฯได้มีครอบครัวและ มีบุตร จำนวน 6 คน บรรยากาศโศกเศร้าเสียใจกับครอบครัวและญาติๆเป็นอย่างมาก


ภาพ / ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link