ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีสถาปนา บช.น.ครบรอบ 98 ปี

ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีสถาปนา บช.น.ครบรอบ 98 ปี

เหล่าอดีต ผบช.น. อาทิ บิ๊กวิน บิ๊กแป๊ะ บิ๊กวิน บิ๊กหยม บิ๊กบัว รวมถึงรุ่นเดอะร่วมงานคับคั่ง “ภัคพงศ์” เผยปีนี้จำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน มีมาตรการควบคุมโควิด-19 ห่วงเทศกาลปีใหม่ 64 เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความระมัดระวัง ตำรวจนครบาลพร้อมดูแลความปลอดภัย อวยพรให้ตำรวจและประชาชน ประสบแต่ความสุขความเจริญ

 

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อดีต รอง ผบช.น.เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนา บช.น.ครบรอบปีที่ 98 พร้อมด้วย รอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. รอง ผบช.น. ผบก.น.1-9 ข้าราชการตำรวจสังกัด บช.น.ชมรมแม่บ้านตำรวจนครบาล โดยมีอดีต ผบช.น.อาทิ พล.ต.ท.ทวี ทิพย์รัตน์ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ พล.ต.ท.อนันต์ ภิรมย์แก้ว พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ นิลคูหา พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.ต.อ.วินัย ทองสอง พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช พล.ต.ท.สุทธิพงศ์ วงปิ่น และอดีต รอง ผบช.น.

 

โดยมีพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน บช.น.อาทิ ศาลเจ้าแม่เกศมณี ศาลเจ้าที่ และศาลเจ้าแม่ทับทิม, พิธีถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระอนุชาธิราชเจ้าฟ้าจุลจักรพงษ์ภูวนาถฯ, พิธีถวายสักการะพระบรมรานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, พิธีวางพานพุ่มสัการะพระอนุสาวรีย์ พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร กรมพระนเรศวรฤทธิ์, พิธีวาพวงมาลารำลึกถึงคุณงามความดีข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่, พิธีสงฆ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ และพิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณข้าราชการตำรวจและประชาชนดีเด่น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนา บช.น. มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ที่เป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชน จึงมีการก่อตั้งกิจการตำรวจและ บช.น.ดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน 2. เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและความเสียสละอดีตผู้บังคับบัญชา บรรพบุรุษ รวมทั้งข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ หรืออุทิศตนเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการ นอกจากนี้ เป็นการขอบคุณไม่เฉพาะตำรวจ แต่ยังรวมถึงพี่น้องประชาชน บุคคลที่อาสาสมัคร หรือบุคคลที่ได้ช่วยเหลืองานกิจการของตำรวจ ได้มีการแจกรางวัล ชมเชย และรำลึกถึงคุณงามความดี

ในปี 2563 เนื่องจากว่ามีการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน มีการกำหนดมาตรการควบคุมโรค รักษาระยะห่าง และเน้นย้ำการใช้หน้ากากอนามัย ขณะให้สัมภาษณ์ตนได้ถอดหน้ากากต้องขอโทษด้วย เพื่อการให้สัมภาษณ์ได้ยินชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 ข้าราชการตำรวจสังกัด บช.น.ได้ไปร่วมปฏิบัติหน้าที่เหตุกราดยิงใน จ.นครราชสีมา ปรากฏว่า ตำรวจอรินทราช 26 เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย จึงได้จัดพิธีจารึกชื่อที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รับใช้ประชาชน และนำเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชน หรือบุคคลทั่วไป ให้กับครอบครัวตำรวจผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการปฏิบัติงานของตำรวจ บช.น.ช่วงนี้อาจมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเพิ่มเติมขึ้นมา ปกติหน้าที่ของตำรวจเป็นเรื่องการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดูแลความสงบเรียบร้อย และดูแลปัญหาทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ระยะหลังเกี่ยวกับเรื่องการชุมนุมทางการเมือง บางครั้งอยู่ภายในกรอบกฎหมาย บางครั้งก็ไม่ได้อยู่ภายในกรอบกฎหมาย ตำรวจพยายามรักษาความสงบเรียบร้อย และพยายามจำกัดความเดือดร้อนของประชาชน ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปรากฏว่า ขณะนี้กลับมามีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ร้องขอให้ บช.น.ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานตั้งจุดตรวจควบคุมโรค 5 จุด ในพื้นที่รอยต่อ จ.สมุทรสาคร ในขณะเดียวกัน มีการจัดชุดตรวจร่วมกับ กทม.เพื่อร่วมมือตรวจควบคุมสถานที่เสี่ยง และออกชี้แจงประชาชนเพื่อให้ช่วยเหลือกัน โดยส่วนตัวตนมองว่าปัญหาสำคัญของโควิด-19 อยู่ที่พี่น้องประชาชน ที่ผ่านมา ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมมือดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค จึงทำให้สามารถควบคุมโรคได้

 

อย่างไรก็ตาม ใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ทั้งข้าราชการตำรวจ และพี่น้องประชาชน เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ขอให้ใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท ใครก็ตามที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะยังมีคนที่รักรอคอยอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องห่วงสำหรับตำรวจสังกัด บช.น.ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน โดยให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด

 

“สุดท้ายนี้ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน และข้าราชการตำรวจประสบแต่ความสุขความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ คิดอะไรก็สำเร็จสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ และเป็นที่รักของทุกคน”น.1 กล่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link