สมุทรสาคร ศรชล.จับมือ 6 หน่วยงานบูรณาการตรวจโควิดแรงงานในเรือประมง ยันอาหารทะเลปลอดภัย


วันที่ 25 ธันวาคม 63ที่องค์การสะพานปลา ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทางหน่วยงานของ ศรชล.ภาค 1 โดยนาวาเอก เอกภาพ สายโสภา รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงานตามคำสั่งของ พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการดำเนินงานตรวจคัดกรองโควิด 19 ในกลุ่มแรงงานภาคประมง หรือผู้ที่ทำงานในเรือประมงและเจ้าของเรือประมงแต่ละลำที่นำสัตว์น้ำทะเล มาขนถ่ายขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กองทัพเรือ กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า กรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดกระทรวงแรงงาน กับ สมาคมการประมงสมุทรสาคร เข้าร่วม
สำหรับปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มแรงงานประมงนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีพื้นที่สีแดงอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ตามที่เป็นข่าวนั้น ได้ส่งผลกระทบในภาพรวมต่อสินค้าสัตว์น้ำจืด และสัตว์น้ำทะเลของจังหวัดสมุทรสาครเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ผ่านมา แรงงานในภาคประมงก็เป็นผู้ที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิดมาตลอด ตั้งแต่มีการระบาดครั้งแรก เนื่องจากแรงงานภาคประมงจะมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้นทั้งก่อนออกเรือ และหลังจากที่เรือเข้าฝั่ง มีการแจ้งเรือเข้า – ออก มีการตรวจสอบรายชื่อลูกเรือประมง และมีมาตรการหลายอย่างในการควบคุมแรงงานเรือประมงอยู่แล้ว ขณะที่สัตว์น้ำทะเลของจังหวัดสมุทรสาคร ก็เป็นสินค้าที่ปลอดภัยเชื้อโควิด 19 แต่เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ และผู้ขาย รวมถึงผู้บริโภคนั้น ทาง ศรชล ภาค 1 โดยการควบคุมของผู้บัญชาการทหารเรือ จึงได้ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบยกชุดใหม่อีกครั้ง ทั้งในกลุ่มแรงงานที่อยู่ในเรือประมง และเจ้าของเรือประมงที่อยู่บนฝั่งด้วย ซึ่งมีเป้าหมายการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มแรงงานภาคประมงนี้อยู่เกือบ 3,000 คน จากเรือที่มีอยู่ราวๆ 100 ลำ โดยจะดำเนินการตรวจคัดกรองวันละ 500 คน ตั้งแต่วันที่ 25 – 29 ธันวาคม 2563 ซึ่งแรงงานในเรือประมง รวมถึงเจ้าของเรือแต่ละลำที่ผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ Swab แล้ว จะต้องนำแรงงานลงเรือ แล้วออกไปลอยลำอยู่ในแม่น้ำอีก 3 วัน เพื่อรอผลการตรวจจากกรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งขณะที่เรือลอยลำอยู่นั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ของทหารเรือและกรมทรัพยากรทางทะเลฯ คอยตรวจตราด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบพบเจอกับคนบนฝั่งด้วยวิธีการใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งหากผลออกมาเป็นลบ คือ ไม่พบเชื้อทั้งหมด ถึงจะออกหนังสืออนุญาตให้นำเรือออกไปทำการประมงได้ แต่ถ้าผลออกมาแล้วพบว่ามีลูกเรือคนใดคนหนึ่งเป็นบวก หรือติดเชื้อโควิด 19 เรือประมงลำนั้นก็จะไม่สามารถออกไปทำการประมงได้ และทั้งหมดที่อยู่ในเรือลำเดียวกัน จะต้องถูกนำขึ้นฝั่ง เพื่อส่งไปกักตัวตามระบบของสาธารณสุขต่อไป
นอกจากนี้เรือที่เทียบท่าที่องค์การสะพานปลา และลูกเรือขึ้นมาตรวจหาเชื้อนั้น ขณะที่เรือปลอดคน ยังจัดเจ้าหน้าที่ลงไปฉีดพ่นน้ำยาคลอรีนฆ่าเชื้อตลอดทั้งลำอีกด้วย//สมุทรสาคร เสียงสัมภาษณ์ นาวาเอก เอกภาพ สายโสภา รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสมุทรสาคร

ภาพ/ข่าวทีมข่าวเฉพาะกิจมหาชัย
พญาราหูรายงานจากสมุทรสาคร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link