จังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงพบผู้ติดโควิดรายใหม่ 7 คน บ้านเดียวกันจากผู้หญิงชาวสมุทรสาคร

จังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงพบผู้ติดโควิดรายใหม่ 7 คน บ้านเดียวกันจากผู้หญิงชาวสมุทรสาคร
ทีมตรวจสอบโรค เร่งลงพื้นที่สาธารณสุขมั่นใจเชื้อไม่กระจาย เนื่องจากอยู่กันเป็นกลุ่มและเดินทางโดยรถส่วนตัว

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้แถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 7 ราย
นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี เป็นชาว จ.สมุทรสาคร มีอาการที่เข้าองค์ประกอบตรวจหาเชื้อพบโควิด พบเมื่อไล่ดูไทม์ไลน์ในกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน ผู้ติดเชื้อเดินทางมาตั้งแต่ 28 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเชิญบุคคลในบ้านไปหาเชื้ออีก 6 รายได้พบมีเชื้อ ในวันนี้ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จึงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 7 รายที่มีแหล่งติดเชื้อมาจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร
นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ช่วงวันที่ 26-27 ธันวาคม 2563 อยู่ที่ อ.เมืองสมุทรสาคร พอวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ได้เดินทางมาที่ จ.สุราษฎร์ธานี กับลูกสาวอายุ 21 ปี โดยสายการบินแอร์เอเชีย กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี เที่ยวบิน FD 3239 เวลา 13.25 น.ที่นั่ง 6 E ได้ประสานขอรายชื่อจากสายการบินแล้วเพื่อแจ้งให้เข้ารับการตรวจ โดยวันดังกล่าวมีพี่สาว ได้นำรถยนต์ส่วนตัวไปรับที่สนามบินสุราษฎร์ธานีกลับมาที่บ้านพัก พอวันที่ 29 ธันวาคม ผู้หญิงรายนี้ได้เดินทางไปที่ตลาดศาลเจ้า ในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ช่วงเวลา 16.00 -17.00 น. โดยใช้เวลาอยู่ในตลาดประมาณ 10 นาที ซึ่งที่ตลาดศาลเจ้ามีมาตรการเข้มงวดอยู่แล้วการสวมใส่หน้ากากและล้างมือก่อนเข้า

“ จากนั้นเวลา 20.00 น ได้ไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านชาบู ใน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จึงประสานไปทาง จ.นครศรีธรรมราช ให้มีการสอบสวนร่วมต่อไป และวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ผู้หญิงรายนี้ได้กลับมาพักอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และวันที่ 31 ธันวาคม ช่วงเวลา 19.00 น.ได้ไปรับประทานข้าวต้มที่ตลาดศาลเจ้า ซึ่งทีมสอบสวนโรคจะต้องลงพื้นที่สอบสวนที่ร้านต่อไป พอวันที่ 1 มกราคม 2564 เวลา 15.00-16.00 น.ไปรับประทานอาหารที่ร้านชาบูชิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี กระทั่งวันที่ 2 มกราคม 2564 เริ่มมีอาการป่วยไอ มีเสมหะและเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี ได้ตรวจพบเชื้อมีผลออกเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 ” นายแพทย์มนู กล่าว
นายแพทย์มนู กล่าวว่า ผู้หญิงรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นผู้ป่วยที่อยู่ในบ้านเดียวกันอีก 10 คน รวม 11 คน โดยในจำนวนนี้มี 6 คนเริ่มมีอาการเล็กน้อยได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลพบเชื้อทั้ง 6 ราย ส่วนอีก 4 รายยังถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีได้รับตัวไปตรวจหาเชื้อจะทราบผลภายในวันนี้ จนถึงขณะนี้ใน จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้ป่วยเพิ่มใหม่ขึ้นมาวันนี้จำนวน 7 รายและรอผลการตรวจอีก 4 ราย โดยจุดเสี่ยงมีร้านชาบูที่ อ.ขนอม ร้านข้าวต้ม ตลาดศาลเจ้า และร้านชาบูชิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาสุราษฎร์ธานี จึงขอแจ้งให้ผู้ในอยู่ร้านในช่วงดังกล่าวตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยให้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากไม่แน่ใจให้ไปพบแพทย์

นายแพทย์มนู กล่าวอีกว่า เชื่อว่ายังเราควบคุมได้ เชื้อจะไม่กระจายในวงกว้าง เนื่องจากพฤติกรรมกลุ่มผู้ติดเชื้อนี้เดินทางไปเป็นกลุ่มก้อนโดยรถส่วนตัว โดยมีจุดเสี่ยงประมาณ 2-3 จุดที่ทีมสอบสวนโรคกำลังดำเนินตรวจสอบ
นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมบุคคลดังกล่าวซึ่งอยู่ในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงจะออกมาทำไมขณะที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เป็นคนที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมมาจากพื้นที่เสี่ยงแทนที่จะกักกันตัว14 วันตามมาตรการของ จ.สุราษฎร์ธานี กลับออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆทำให้คนในบ้านติดเชื้ออีก 6 ราย รอผลการตรวจอีก 4 ราย กลายเป็นทำลายความสุขความหวังของคนใน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่ง จ.สุราษฎร์ธานี กำลังจะดีขึ้นจากการผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ได้รักษาหายกลับบ้านแล้ว และเป็นเวลา 12 วันไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากมาตรการที่เข้มข้น แต่กลับมามีรายที่ 2 ถึงรายที่ 8 อีก
“ จึงขอให้พี่น้องประชาชนใน จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมมือกับทางจังหวัดปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ให้ผู้มาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง 8 จังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพ ระยอง นครปฐม นนทบุรี ชลบุรี สมุทรปราการ และ จ.จันทบุรี ให้กักตัวอยู่บ้าน อย่างไรก็ตามมีความมั่นใจในทีมสอบสวนโรคของสาธารณสุข และมีจุดตรวจ 12 จุด ชุดปฎิบัติการเคลื่อนที่เร็ว 21 ชุดจะดูแลประชาชนได้ แต่ต้องขอให้พี่น้องประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย รักษาระยะห่างไม่อยู่ที่แออัด ” นายวิชวุทย์ กล่าว
ด้านนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ป่วยรายแรก(ผู้ชายขับรถส่งกุ้ง) ติดเชื้อจาก จ.สมุทรสาคร รักษาหายเป็นปกติได้เดินทางกลับบ้านแล้ว ขณะนี้ที่โรงพยาบาลห้องความดันลบรักษาโควิด จำนวน 20 ห้องและมีโรงพยาบาลสนาม ไว้รองรับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลท่าโรงช้าง อ.พุนพิน.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน

คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์

คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link