พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานครประธานคณะกรรมการวิสามัญ ประชุม คณะผู้บริหารเขตพระนคร เเละ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนา “smart city” พื้นที่เขตพระนครที่เเรก.

พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานครประธานคณะกรรมการวิสามัญ ประชุม คณะผู้บริหารเขตพระนคร เเละ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนา “smart city” พื้นที่เขตพระนครที่เเรก.

วันนี้ ( 13 ม.ค.64 )​ พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ประธานคณะกรรมการวิสามัญ เป็นประธา​นประชุม คณะผู้บริหาร​ สนง.เขตพระนคร​ และ หน่วยงาน​ที่เกี่​ยว​ข้อง​ เรื่องโครงการ​พัฒนา​ “smart city” โดย​จะนำร่องในเขตพื้นที่เขตพระนคร เป็นพื้นที่แรก ณ.ห้องประชุม​ชั้น 5 สำนักงาน​เขต​พระนคร​ กรุงเทพฯ​

ทั้งนี้​โครงการ​ดังกล่าว​สืบเนื่องจากที่สภากรุงเทพมหานครได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการพัฒนาให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อทำการศึกษาแนวทางการพัฒนาให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อย่างเป็นรูปธรรมด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก”เมืองอัจฉริยะ” หรือสมาร์ทซิตี้ (Smart City) เป็นแนวคิดการพัฒนาเมืองของกระแสโลกในปัจจุบัน

โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการพัฒนาให้เมืองมีความน่าอยู่มากขึ้น เชื่อมโยงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงานของเมือง และ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตควบคู่กันไป

โดยแนวทางพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็น Smart city ประกอบด้วย 6 มิติ ได้แก่

  1. ด้านสิ่งแวดล้อม (Smart Environment)
  2. ด้านการเดินทาง ขนส่ง (Smart Mobility)
    3.ด้านประชาสังคม (Smart People)
  3. ด้านการบริหารภาครัฐ (Smart Governance)
    5.ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (Smart Safety)
  4. ด้านเศรษฐกิจ (Smart Economy)

เบื้องต้น​​วันนี้​มี นายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมด้วย นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้​ช่วย​ผู้อำนวยการ​เขตพระนคร​ และ ว่าที่ร้อยตรีฤทธิพันธิ์ นันทศุภกร ผู้​ช่วย​ผู้อำนวยการเขตพระนคร​ รอให้การต้อนรับ คณะผู้บริหาร​คณะกรรมการ​วิสามัญ​ สภากรุงเทพมหานคร และ หน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​ ที่​มาร่วม​ประชุม​วันนี้ โดยผลการประชุม​เสนอให้พัฒนา “smart city” โดยนำร่องในเขตพื้นที่พระนครเป็นพื้นที่แรก


Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link