ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวพุมเรียง ร้อง นอภ.ไชยา ถูกเรือประมงต่างถิ่นบุกคราดปลิงลูกบอลผิดกฎหมาย

ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวพุมเรียง ร้อง นอภ.ไชยา ถูกเรือประมงต่างถิ่นบุกคราดปลิงลูกบอลผิดกฎหมาย
ประมงสุราษฎร์ ประสานส่งเรือตรวจการณ์พร้อมจับกุมทันทีแล้ว
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2564 ที่ว่าการ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในอ่าวพุมเรียง อ.ไชยา เข้าพบนาย เจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา พร้อมประมงอำเภอไชยา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน จ.ชุมพรและศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเลและชายฝั่งสุราษฎร์ธานี รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ถึงปัญหาข้อร้องเรียนผลกระทบในการ ประกอบ อาชีพทำการประมงในพื้นที่อ่าวพุมเรียง และปัญหาความเดือดร้อนเนื่องจากมีเรือประมงจากต่างถิ่นเข้าทำการประมงผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนแก่เครื่องมือประมงของชาวประมงพื้นบ้าน
ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากมีเรือคราดปลิงลูกบอลที่มา จากจังหวัดในแถบอ่าวไทย ใช้เครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย เข้ามาทำการคราดปลิงในเขตทะเลชายฝั่งพื้นที่เกาะเส็จ ต.พุมเรียง อ.ไชยา ซึ่งเครื่องมือคราดดังกล่าวจะขุดพลิกดิน ใต้ท้องทะเล เพื่อจับตัวปลิงไปขาย ทำให้เกิดการทำลายต่อหน้าดิน หญ้าทะเล ปะการัง รวมทั้งที่วางไข่ และเลี้ยงตัววัยอ่อนเป็นการทำลาย ทรัพยากรสัตว์น้ำ นอกจากนี้ยังทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถประกอบอาชีพได้
อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว สำนักงานประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประสานให้เรือตรวจการณ์ประมงจากหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน จ.ชุมพร เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการ จับกุมผู้กระทำผิดตามข้อสังการของนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว.หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์
# คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# คุณวิทยา แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link