มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แบบครบวงจรเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน


เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ รศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวครบวงจร จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี ดร.เชี่ยวชาญ แสงทอง คณบดีคณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ นางจุฑามณี รุ้งแก้ว และนายธีระพงษ์ สงผัด อาจารย์คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พระภิกษุสงฆ์ และปราชญ์ชาวบ้าน จาก 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 50 คน ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ มีความหลากหลายทางทรัพยากรทางวัฒนธรรม ศิลปะ โบราณสถาน โบราณวัตถุ ประเพณี วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้เป็นแหล่งเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา และเพื่อพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐานและยั่งยืนตลอดจนการพัฒนาเครือข่ายในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป
รศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ยังไม่มีระบบฐานข้อมูลส่วนกลาง ที่แสดงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวและยังขาดการเชื่อมโยงหรือระบบฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งข้อมูลบางส่วนไม่เป็นปัจจุบันขาดรูปแบบการเข้าถึงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวได้ง่าย ซึ่งหากมีการพัฒนารูปแบบการจัดเก็บข้อมูลด้วยระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัยให้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็จะสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรมได้ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเชื่อมโยงเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่กระจัดกระจายให้อยู่ในแหล่งข้อมูลเดียวกัน ก็จะทำให้สะดวกต่อการสืบค้นและการนำไปใช้ การจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวให้เป็นแหล่งเดียวกัน ด้วยระบบสารสนเทศด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดศรีสะเกษ
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและนายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษกล่าวว่า ได้มาร่วมวิพากษ์งานระบบสารสนเทศด้านการท่องเที่ยววันนี้ รู้สึกยินดีที่จังหวัดศรีสะเกษมีแอป Sisaket Tourism ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษโดยมอบให้มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษดำเนินการ เพราะปัจจุบันการใช้มือถือกดหาแหล่งท่องเที่ยวกำลังเป็นที่นิยมมาก เป็นรื่องง่ายในการค้นหาข้อมูล search จากกูเกิ้ล หรือโทรศัพท์มือถือ ทำให้มีข้อมูลการเดินทางสะดวกและง่าย จังหวัดศรีสะเกษมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมาก จึงเป็นโอกาสที่ชุมชนจะได้ขายของ เพียงแต่ต้องUpdate ข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน มี Admin ดูแลเพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีสินค้าเช่นโรงแรม โฮมสเตย์ ชนเผ่าต่างๆ บริษัทนำเที่ยว ได้นำเสนอสินค้าผ่านช่องทางนี้ด้วย ให้ชุมชนมีกิจกรรมใหม่ๆเสนอในแอปเพื่อให้นักท่องเที่ยวสนใจ จังหวัดศรีสะเกษมีแหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมมากมาย เช่น ผามออีแดง แหล่งท่องเที่ยวติดแนวชายแดนกัมพูชา ปราสาทห้วยทับทัน ปราสาทสระกำแพงใหญ่ ปราสาทสระกำแพงน้อย และปราสาทปรางค์กู่ ที่เป็นปราสาทขอมโบราณ สมัยพระเจ้าสุริยะวรมัน นอกจากนี้จังหวัดศรีสะเกษยังมีแหล่งเที่ยวอีกมากมาย เช่น น้ำตกสำโรงเกียรติ น้ำตกห้วยจันทร์ ทุ่งกะบาลกะไบ รอยพระพุทธบาทอำเภอภูสิงห์ วัดถ้ำผึ้งดาวดึงส์ วัดไพรพัฒนา และผาพญากูปรี ที่สวยงามอยู่ติดต่อเขตแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่นครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา อีกด้วย หากมีการพัฒนาแอปตัวนี้ได้ครบถ้วน ก็จะทำให้ผู้ที่เคยมาเที่ยวศรีสะเกษอยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีก


ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link