ชาวบ้านในตำบลไทรทอง อ.ชัยบุรี พร้อมใจกันทำแผ่นกั้นฝ่ายกักเก็บน้ำหลังระดับน้ำในฝ่ายเริ่มลดลงเพื่อเตรียมรับมือภัยแล้ง

ชาวบ้านในตำบลไทรทอง อ.ชัยบุรี พร้อมใจกันทำแผ่นกั้นฝ่ายกักเก็บน้ำหลังระดับน้ำในฝ่ายเริ่มลดลงเพื่อเตรียมรับมือภัยแล้ง หลังมวลน้ำจากเขาหน้าแดงจากเขตรอยต่อ อ.ชัยบุรีกับอำเภอเขาพนม จ.กระบี่ ไหลลงมาน้อยมาก
นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอชัยบุรี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลไทรทองกว่า 50 ครัวเรือนเริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาเนื่องจากมวลน้ำจากเขาหน้าแดงเขตรอยต่อระหว่าง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี กับ อ.เขาพนม จ.กระบี่ มวลน้ำไหลลงทำให้ฝ่ายน้ำล้นเริ่มปรับระดับลง ซึ่งจะเป็นปัญหาในการใช้น้ำเพื่ออุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะน้ำใช้เพื่อการเกษตรในสวนทุเรียน ที่ชาวบ้านปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจที่ต้องใช้น้ำมากและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ราบเชิงเขาจะได้รับผลกระทบมากที่สุดและกระทบเป็นลำดับต้นๆของอำเภอ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน ตนจึงได้นำกำลังสมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอชัยบุรี ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นนำแผ่นไม้ใส่ในช่องฝายน้ำล้นเพื่อยกระดับน้ำเป็นการเตรียมการเพิ่มระดับน้ำเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ที่จะถึงในโอกาสข้างหน้า

นายอำเภอชัยบุรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาในระยะยาวได้แจ้งให้ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ได้สำรวจฝายน้ำล้นที่มีช่องสำหรับใส่แผ่นไม้หรือแผ่นปูน เพื่อยกระดับน้ำในทุกหมู่บ้าน จากทั้งหมด 25 ตัวขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 12 ตัวเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้ปัญหาภัยแล้งทุเลาลงได้บ้าง

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นการจัดกิจกรรมในช่วงสัปดาห์ซ่อมสร้างตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการเตรียมการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นและดำเนินกิจกรรมในช่วงสัปดาห์ วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดนเพื่อนำสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนออกบำเพ็ญประโยชน์

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์
# คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# คุณวิทยา แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link