อบจ.พิษณุโลก ร่วมทอดผ้าป่า จัดซื้อวัสดุและครุภัณฑ์ทางการแพทย์และเปิดตึกพระสงฆ์อาพาธให้บริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชแก่พระสงฆ์แห่งแรกของประเทศไทย ที่โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุบผะศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับกลุ่มสองล้อพิษณุโลกบริจาคเงินร่วมทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อจัดซื้อวัสดุและครุภัณฑ์ทางการแพทย์จำนวน 45,700 บาท ให้กับโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก พร้อมทั้งร่วมพิธีเปิดตึกพระสงฆ์อาพาธ โดยมี พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีทอดผ้าป่าเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ พร้อมด้วย แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง และแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก
ทั้งนี้จากข้อมูลการรับบริการรักษาด้วยโรคทางจิตเวชของพระภิกษุในโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก ตั้งแต่ปี 2561-2563 พบว่ากลุ่มโรคที่พบบ่อยในพระภิกษุที่มารับบริการที่โรงพยบาลจิตเวชพิษณุโลก คือ กลุ่มโรคจิตเภทและโรคหลงผิด คิดเป็นร้อยละ 53 รองลงมาคือ กลุ่มโรคประสาทที่มีความผิดปกติที่สัมพันธ์กับความเครียด และโรค
โซมาโตฟอร์ม คิดเป็นร้อยละ 33 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามยังมีพระภิกษุบางส่วนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบบริการสุขภาพจิตด้วยข้อจำกัดบางประการของพระภิกษุ โดยเฉพาะเมื่อพระสงฆ์มีปัญหาสุขภาพจิตหรืออาพาธด้วยโรคทางจิตเวช มักจะได้รับการลาสิกขาบทจากเพศบรรพชิตก่อนจึงสามารถข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชได้ ซึ่งอาจส่งผลให้พระสงฆ์เกิดความเครียด ภาวะซึมเศร้าและปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ ตามมาได้ ดังนั้นเพื่อให้มีการบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชแก่พระสงฆ์อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานภายใต้ข้อวัตรปฏิบัติและธรรมวินัยที่ดีเป็นแห่งแรกของประเทศไทย โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก กรมสุขภาพจิต จึงมีโครงการที่จะพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชแก่พระสงฆ์เพื่อให้พระภิกษุที่อาพาธด้วยโรคทางจิตเวชได้รับบริการรักษาตามหลักพระธรรมวินัย และได้จัดทำแนวทางการดูแลภิกษุอาพาธด้วยโรคทางจิตเวช เพื่อใช้เป็นแนวทางการให้บริการสุขภาพจิตและจิตเวชแก่พระสงฆ์ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเครือข่ายสาธารณสุข และมีกิจกรรมการถวายความรู้การดูแลสุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับพระคิลานุปัฏฐาก ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อให้พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด (อสว.) มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพจิตของตนเองและสามารถให้คำแนะนำดูแลพระสงฆ์และชุมชน สามารถเป็นแกนนำในการประเมินปัญหาด้านสุขภาพจิต ส่งต่อ การรักษาในกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ได้อย่างเหมาะสม พร้อมกันนี้มีพิธีมอบรถเข็นให้แก่พระสงฆ์และผู้สูงอายุและมอบวุฒิบัตรแก่พระคิลานุปัฏฐากที่เข้ารับการถวายความรู้การดูแลสุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับพระคิลานุปัฏฐาก จำนวนทั้งสิ้น 68 รูปด้วย

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link