ช่างปูนวัย 60 พลาดท่าตกจากบันได เหล็กเสียบทะลุชายโครง หวิดดับคาไซต์งาน ย่านสุขสวัสดิ์

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11.30 น. อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ชีพบูรณะ ( โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ ) มีผู้บาดเจ็บถูกเหล็กเสียบทะลุชายโครง ภายในซอยสุขสวัสดิ์ บริเวณไซต์งานก่อสร้าง จึงเร่งรัดจัดกำลัง พร้อมหน่วยกู้ชีพ โรงพยาบาลเจริญกรุง ตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่ออาสาสมัครไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณไซต์งานก่อสร้างลักษณะกำลังขึ้นโครงสร้างบ้านพักอาศัยแบบบ้านปูน 2 ชั้น อยู่ภายในซอยสุขสวัสดิ์ ถนน สุขสวัสดิ์ แขวง บางปะกอก เขต ราษฎร์บูรณะ จังหวัด กรุงเทพมหานคร พบผู้บาดเจ็บเป็นชาย 1ราย ทราบชื่อผู้บาดเจ็บต่อมาชื่อนาย ลือชัย อายุ 60 ปี เป็นชาวจังหวัด เพชรบูรณ์ อยู่ในสภาพนอนหงายหน้าอยู่กับพื้นร้องโอดโอยด้วยความเจ็บปวด จากการตรวจสอบแล้วพบว่าผู้บาดเจ็บนั้นมีเหล็กข้ออ้อยเบอร์ 12 ยาวประมาณ 1 เมตรครึ่ง เสียบอยู่บริเวณชายโครงด้านซ้าย และปลายของเหล็กดังกล่าวทะลุชายโครงด้านขวา แล้วยังมีบาดแผลจากการถูกเหล็กชนิดเดียวกันเสียบแทงตรงบริเวณหน้าอกด้านขวา แต่ไม่ทะลุ มีสติถามตอบรู้เรื่องเป็นอย่างดี จึงเร่งจัดอุปกรณ์ปฐมพยาบาล พร้อมเครื่องมือตัดเหล็กออกจากร่างผู้บาดเจ็บเป็นบางส่วนเท่านั้นเพื่อทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย เมื่อทำการตัดเหล็กออกแล้วจึงจัดชุดอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายในที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วนแล้วนำผู้บาดเจ็บส่งต่อที่โรงพยาบาลเจริญกรุงทันที

เพื่อนร่วมงานของ นาย ลือชัย บอกเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากแผ่นไม้ที่ผู้บาดเจ็บนำขึ้นไปปูระหว่างคานด้านบนมีขนาดสั้นเกินไปเลยพาดไม่ถึงคานปูนอีกฝั่งนึงจึงทำให้แผ่นไม้ดังกล่าวร่วงหล่นลงมาใส่ตัวผู้บาดเจ็บจึงเป็นเหตุให้ตกลงมาจากความสูงถึง 3 เมตร ตกลงตรงบริเวณกองวัสดุเหลือใช้ด้านล่างแล้วทำให้เหล็กเสียบถึง 2 เส้น แต่ก็ยังถือว่าเคราะห์ยังดีที่ไม่ถึงกับทำให้เสียชีวิต

แล้วจากการสอบถาม นายพรพิชัย เกิดกัด อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง รหัส บางมด002 ที่ไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บกล่าวว่า เมื่ออาสาสมัครไปถึงที่เกิดเหตุแล้วพบว่ามีหน่วยกู้ชีพจากโรงพยาบาลเจริญกรุงกำลังให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอยู่ก่อนแล้ว แต่เหล็กที่เสียบคาผู้บาดเจ็บอยู่นั้นมีความยาวเกินไปจึงยากต่อการเคลื่อนย้าย ตนจึงนำอุปกรณ์ตัดเหล็กไปช่วยตัดให้เพื่อให้ขนาดของเหล็กนั้นมีขนาดที่สั้นลงพอที่จะให้ทางกู้ชีพเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนเครื่องมือที่นำมาตัดเหล็กดังกล่าวเป็นเครื่องตัดเหล็กชนิดที่ใช้ควบคุมด้วยไฮโดริค ที่ไม่ต้องใช้กับปั้มลม สามารถที่จะใช้โยกด้วยมือเพื่อบังคับระบบไฮโดริคให้ทำงานได้เลย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากอุบัติเหตุจากการทำงานบนที่สูงประกอบกับเมื่อช่วงเช้ามีฝนตกลงมาจึงทำให้บันไดที่ผู้บาดเจ็บคนดังกล่าวใช้ปีนขึ้นไปอาจจะลื่น และจากการที่ไม้กระดานที่ร่วงลงมากระเเทกผู้บาดเจ็บเป็นไม้กระดานแผ่นใหญ่มีน้ำหนักเยอะจึงทำให้เกิดการกระแทกอย่างแรงแล้วต้านทานน้ำหนักของไม้กระดานแผ่นดังกล่าวไม่ไหว ส่วนเหล็กเส้นที่อยู่บนกองวัสดุมีลักษณะตั้งไว้กับพื้นซึ่งเป็นลักษณะเอียงทำมุม 45 องศาพอดี เมื่อผู้บาดเจ็บหล่นร่วงลงมาจากความสูงจึงเป็นแรงที่ทำให้เหล็กดังกล่าวเสียบทะลุร่างกาย เคสนี้จึงถือว่าเป็นเคสอุทาหรณ์สำหรับการทำงานบนที่สูงซึ่งมีความเสี่ยงมาก จึงควรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากต่อการทำงาน

โชติกา ม่วงใจรักษ์ / ณัชพล แซ่โซ ผู้สื่อข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link