รองพ่อเมืองศรีสะเกษ เปิดโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์


เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 ณ ห้องศรีลำควน 2 โรงแรมศรีลำดวน จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์ โดยมีนางสาววาสนา อยู่ดี พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ นำผู้แทนสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ จากจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 50 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาทั้งรูปแบบสินค้า เทคนิคการผลิต และการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เครื่องประดับ นำเอกลักษณ์ของภูมิภาคที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย และได้ผลลัพธ์เป็นที่น่พอใจ จึงนำมาสู่การขยายผลเป็นโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ก้าวไกลโกอินเตอร์ ซึ่งมีเป้าหมายต่อยอดด้านเทคนิคการผลิตและการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างแบรนด์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนและสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาวต่อไป
นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า โครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย เป็นสินค้าที่ติดอันดับหนึ่งใน 3 รายการ สินค้าส่งออกหลักที่ทำรายได้เข้าประเทศ ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 1 ล้านล้านบาท ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็น SMEs กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศกว่า 12,500 แห่ง และกิจการในครัวเรือนอีกจำนวนมาก มีการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทานนับล้านคน รวมแรงงานทั้งในและนอกระบบ นอกจากนี้ ยังมีส่วนในการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอยู่ไม่น้อยในปีที่ผ่านมาสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่บริเวณอีสานตอนใต้ ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี โดยได้มีการฝึกอบรมพัฒนาทั้งรูปแบบสินค้า เทคนิคการผลิต และการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เครื่องประดับ นำเอกลักษณ์ของภูมิภาคที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย และได้ผลลัพธ์เป็นที่น่พอใจ จึงนำมาสู่การขยายผลเป็นโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ก้าวไกลโกอินเตอร์ ซึ่งมีเป้าหมายต่อยอดด้านเทคนิคการผลิตและการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างแบรนด์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนและสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว
รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปีนี้ โครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์ นอกจากจะดำเนินการพัฒนารูปแบบและคุณภาพของเครื่องประดับเอกลักษณ์ของอีสานใต้ แก่ผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว ยังจะได้ต่อยอดไปถึงความรู้ด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เครื่องประดับอัตลักษณ์อีสานใต้ ขยายโอกาสทางการตลาด กระจายรายได้ ความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนแก่ผู้ประกอบการพร้อมยกระดับสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการจัดฝึกอบรมในวันนี้ ถือเป็นการเริ่มค้กออฟเปิดตัวโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์นี้อย่างเป็นทางการในจังหวัดศรีสะเกษ และในท้ายที่สุดจะได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบเครื่องประดับอัตลักษณ์สานใต้ ไปจัดแสดงและจำหน่ายภายใต้นิทรรศการ Gems Treasureภายในงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ เดือนกันยายนศกนี้


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link