หนุ่มเทคนิคหัวใส ประดิษฐ์รถไว้ใช้งานและขายราคาถูก

นายชัยวิศ บัวขาว หรือ เอฟ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 12 ต.นาสะไม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี จบการศึกษาระดับ ปวส.2 สาขาวิชาช่างยนต์ จากวิทยาลัยเทคนิคตระการพืชผล อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เป็นบุตรของนายสิทธิชัย บัวขาว ผู้เป็นเจ้าของค่ายมวย “ศิษย์ดอกจิก” ซึ่งเป็นค่ายมวย ชื่อดังอีกค่ายหนึ่งของ จ.อุบลฯ ซึ่งหลังจากเรียบจบตามหลักสูตรแล้ว น้องเอฟ หรือนายชัยวิศ ก็ได้ประดิษฐ์คิดค้นสร้างรถขึ้นมาจาก หนึ่งสมอง สองมือ ของตัวเอง เพื่อเอาไว้ใช้ประโยชน์ในการขับขี่ไปไร่ไปนาและสวน หรือขับขี่ไปมาระหว่างหมู่บ้านที่มีถนนเชื่อมกันและมีระยะทางไม่ไกลนัก อีกทั้งบรรทุกสิ่งของได้มากกว่ารถมอเตอร์ไซด์ และบรรทุกผู้โดยสารได้ 1 คน (นั่งข้างคนขับ) รถที่ว่านี้ น้องเอฟ เรียกว่า “รถมินิคาร์ อเนกประสงค์”
นายชัยวิศ บัวขาว หรือ น้องเอฟ ได้เล่าถึงขั้นตอนการทำรถ ว่า อันดับแรกต้องจัดเตรียมวัสดุต่างๆ จากร้านขายอะไหล่รถ เพื่อทำโครงตัวรถ และเมื่อซื้อมาแล้วก็นำเหล็กไปกลึง เพื่อทำเพลาหลัง แล้วมาตัดเหล็กที่จะใช้ในส่วนต่างๆ เมื่อตัดแล้วก็ เชื่อมทำโครงรถ เมื่อทำโครงรถเสร็จก็ติดตั้งชุดล้อขับเคลื่อน ติดตั้งเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ขับเคลื่อนล้อ และ ชุดบังคับเลี้ยว ติดตั้งระบบเบรค และระบบคันเร่งเครื่อง และ อุปกรณ์ส่งกำลัง เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการทดลองขับขี่ เพื่อหาจุดบกพร่องของรถที่เราประดิษฐ์ขึ้น เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขให้ดีกว่าเดิม
นายชัยวิศ บัวขาว บอกอีกว่า รถที่ผมประดิษฐ์คิดค้นหรือทำขึ้นมานี้ ผมเรียกว่ารถมินิคาร์ อเนกประสงค์ มีขนาดความกว้าง 120 ซม. และยาว 240 ซม. น้ำหนักรวม 120 กก. อุปกรณ์ที่ใช้คือ เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม , ล้อรถเข็น 4 ล้อ , เครื่องยนต์เบนซิน 7 แรงม้า , พวงมาลัยรถยนต์ , จานดิสเบรค , ปั๊มเบรค , สเตอร์ , โซ่ , ครัชแรงเหวี่ยง , โช๊ครถจักรยานยนต์ และ เบาะนั่ง เป็นต้น ส่วนเชื้อเพลิงนั้น ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ราคาขายถูกมาก เพียง 13,000 บาท สำหรับความเร็ว ไม่ธรรมดาเลย คือวิ่งได้ 50-60 กิโลเมตร / ชั่วโมง และ สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 150 กิโลกรัม
สุดท้าย นายชัยวิศ บัวขาว ได้พูดถึงประโยชน์ของรถมินิคาร์ ที่ตนเองประดิษฐ์ขึ้นว่า มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ขับขี่ง่าย สะดวกสบาย สามารถขับขี่ไปไร่ไปสวนไปนา และ ไปมาระหว่างหมู่บ้านที่มีระยะทางไม่ไกลนัก และสามารถบรรทุกสิ่งของได้มากกว่ารถมอเตอร์ไซด์อีกด้วย และหากท่านใดสนใจที่จะซื้อมาไว้ใช้ ก็ติดต่อได้ที่ ผมเอง หรือ ติดต่อที่นายสิทธิชัย บัวขาว คุณพ่อของผมได้เลยครับ ตามที่อยู่ข้างต้น หรือจะโทรศัพท์ 089 582 7503 ก็ได้เช่นกันครับ นายชัยวิศ กล่าว.

กิตติภณ เรืองแสน / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link