สระบุรี – บัตรคะแนนใบเดียวมีปัญหา ชี้ชะตาเลือกนายกฯมวกเหล็ก

สระบุรี – บัตรคะแนนใบเดียวมีปัญหา ชี้ชะตาเลือกนายกฯมวกเหล็ก
จากกรณีการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการรับสมัครการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและ สมาชิกเทศบาลตำบลมวกเหล็ก จ.สระบุรี มี 2 เขต 8 หน่วยเลือกตั้ง มีลงแข่งสมัครนายกด้วยกัน 3 คน เบอร์ 1. นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ (พรรคมวกเหล็กพัฒนา) , เบอร์2 นาย อาทิตย์ เสมาพิทักษ์ (อิสระ),เบอร์ 3 นาย เวนิช ชะเอมเทศ (อิสระ) การลงคะแนนได้จบลง เมื่อเวลา 17.00 น. ได้มีการนับคะแนนทั้งเขต 1 และ เขต 2 คู่คี่ ระหว่าง . นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ เบอร์ 1 และ นาย อาทิตย์ เสมาพิทักษ์ เบอร์2 คู่คี่สูสีกันมาตลอด โดยทั้ง 2 เบอร์ ได้มีหัวคะแนนไปจดคะแนนตามหน่วยต่างๆทั้ง 8 หน่วยเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. ได้มีบัตรลงคะแนน หน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขต 2 กาเบอร์ 1 มีปัญหา ในการกาเครื่องหมาย ลักษณะซ้ำไปมา แต่คณะกรรมการได้คานว่าเป็นบัตรดี แต่มีประชาชนคัดค้านว่าเป็นบัตรเสีย จนทำให้ประธานการเลือกตั้งในหน่วยนั้นมาดู และบอกว่าเป็นบัตรดี จึงได้หย่อนบัตรใส่หีบ และดำเนินต่อจนนับคะแนนเสร็จสิ้น ทางฝ่ายเบอร์ 1 ได้กลับบ้านก่อน เพราะรู้ว่า คะแนนเสมอกัน ระหว่างเบอร์ 1 และเบอร์ 2 โดยที่ไม่คาดคิด เป็นประวัติศาสตร์ของอำเภอมวกเหล็ก

จากนั้นได้มีฝ่ายเบอร์ 2 มาประท้วง เจ้าหน้าที่ ที่บอกว่าบัตรดีและนำบัตรใส่หีบ ขอประท้วงให้วินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือบัตรดีกันแน่ จนทำให้ประธานหน่วยเลือกตั้งที่มีความเห็นว่าเป็นบัตรดีแล้ว ได้กลับมาทบทวนและเรียกเจ้าหน้าที่ประชุมวินิจฉัยบัตรลงคะแนนที่มีปัญหากาเบอร์ 1 อีกครั้งหนึ่ง จากการประชุมปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าเป็นบัตรเสีย จึงทำให้เบอร์ 1 ที่รู้ข่าวว่าเป็นบัตรเสีย จึงเดินทางกับมาที่หน่วยเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอความชัดเจน ว่า ตอนแรกบอกเป็นบัตรดี ทำไมกลับกายเป็นบัตรเสียอีก จึงทำการโวยวายไม่ยอม เพราะถ้าเผื่อเป็นบัตรดี เบอร์ 1 ก็จะได้คะแนนเสมอกับเบอร์ 2 แต่ถ้าเป็นบัตรเสียเบอร์ 1 ก็จะแพ้เบอร์2 1 คะแนน ในการเลือกตั้งนายกในครั้งนี้ โดยที่มีการชนะกันแค่คะแนนเดียว
ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่กำลังจะเก็บหีบเพื่อจะส่งไปทางเทศบาลมวกเหล็ก แต่ฝ่ายเบอร์ 1 ไม่ยอมให้นำหีบออกจากหน่วยเลือกตั้ง ทางเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจึงได้เชิญ นายวินัย เจริญเมืองเพรียว ปลัดเทศบาลตำบลมวกเหล็ก จ.สระบุรี มาให้คำปรึกษาและขอร้องให้ผู้ที่ประท้วงอยู่ในความสงบ จากนั้นได้คุยกับประธานหน่วยเลือกตั้ง และทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ดูบัตรลงคะแนนที่มีปัญหา ที่ถ่ายรูปไว้ในโทรศัพท์ แต่ก็ให้คำแนะนำไป ให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เป็นกรรมการหน่วยเลือกตั้งได้ประชุมหารือพิจารณากันเอง เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง ผลปรากฏว่าในที่ประชุมลงมติให้เป็นบัตรเสีย และได้โทรศัพท์เชิญ พ.ต.ต.อุทัย บุญรอด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระบุรี พร้อมรองกกต. มาให้คำแนะนำการเรื่องบัตรลงคะแนนที่มีปัญหา และเจรจากับผู้ประท้วงและผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีการทำบันทึกหนังสือข้อตกลง เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายพอใจและเข้าใจ และได้ขอหีบเพื่อไปเก็บไว้ที่ สภ.มวกเหล็ก จนกว่าจะมีข้อสรุปให้ชัดเจน

ทางด้าน พ.ต.ต.อุทัย บุญรอด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระบุรี ได้เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่การเลือกตั้งเทศบาลตำบลมวกเหล็กหน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขต2 ได้มีปัญหาการวินิจฉัยบัตร มีปัญหาตั้งแต่ 23.00 น. ตนเองได้รับแจ้งตอนตี2 เมื่อไปถึงมีข้อเท็จจริงว่า กรรมการประจำหน่วยวินิจฉัยบัตรของผู้สมัครรายหนึ่ง เป็นบัตรเสีย ซึ่งผู้สมัครรายดังกล่าวก็เห็นว่าเป็นบัตรดี ก็มีการทักท้วง กรรมการประจำหน่วยก็ได้ออกแบบทักท้วงให้แล้ว ที่กันตกลงกันไมได้ตั้งแต่ 23.00 น.เป็นต้นมา ก็มีมวลชนทั้ง 2 ฝ่ายมา มีการขัดแย้งจะบานปลาย ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลจบกันไม่ลง ทางปลัดและกกต.ท้องถิ่น ที่ดูแลอยู่ ได้โทรศัพท์มา จริงๆแล้วกระบวนตรงนี้เป็นของกกต.ท้องถิ่นและเทศบาลตรงนี้ ที่ต้องดำเนินการ แต่เราในฐานะกกต.จังหวัด ก็เป็นพี่เลี้ยงไม่มีปัญหา ต้องร่วมแก้ไข ซึ่งพี่น้องที่อยู่ตรงนั้นรวมถึงผู้สมัคร ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก็อยากรู้แนวทางว่าเมื่อเป็นอย่างนี้ จะไปต่ออย่างไร เมื่อตนเองและท่านรองไปถึงประมาณตีสองกว่าๆ ก็ได้ไปชี้แจงว่ามีการทักท้วงไว้แล้ว ทางผู้สมัครทักท้วงไว้อยู่ในระเบียบ สามารถจะเอาบันทึกการทักท้วงที่กรรมการประจำหน่วยออกให้มาร้องคัดค้านการนับคะแนนในหน่วยนั้นที่กกต.สระบุรี ฝ่ายสืบสวนก็จะรับเรื่องตั้งเรื่อง ว่ามีเหตุผลดังกล่าวเพื่อส่งเรื่องไปที่กกต.กลาง ถ้าผู้สมัครรายนั้นมาร้องปุ๊ป กระบวนการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ทางมวกเหล็กก็ยังไม่ประกาศ ให้กกต.กลางวินิจฉัยก่อน จะให้นับคะแนนใหม่หรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้ามีเรื่องคัดค้าน ถ้าไม่มีเรื่องร้องคัดค้านในการเลือกตั้งของท้องถิ่นภายใน 1 เดือน ทางกกต.ก็ต้องรับรอง ถ้ามีเรื่องร้องคัดค้านทางปฏิบัติก็ยังไม่รับรอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภายใน 60 วัน ถ้ายังไม่เสร็จก็ต้องรับรองไปก่อน ของมวกเหล็กก็ได้ชี้แจ้งผู้สมัคร กมน.และกกต.ท้องถิ่น ให้ทำความเข้าใจตรงกัน คุยกันรู้เรื่องตกลงกันได้ แยกกันตอน 18.30 โมงครึ่งของวันที่ 29 มีนาคม ข้อเท็จประมาณเท่านี้ การระเบียบให้ทางปลัด นัดผู้ที่คะแนนเท่ากันให้มาจับฉลาก ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 – 31 มีนา ให้ทั้ง 2 คนจับฉลากกัน

ล่าสุด นายวินัย เจริญเมืองเพรียว ปลัดเทศบาลตำบลมวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้สรุปการลงคะแนนเลือกตั้งนายกมวกเหล็ก เป็นคะแนนเท่ากัน ระหว่างเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ถึงแม้ว่ากรรมการหน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขต2 จะประชุมลงความเห็นส่วนใหญ่ ว่าเป็นบัตรเสียก็ตาม แต่ต้องเสนอเป็นขั้นตอนส่งให้กับกกต.จังหวัดตามหน้าที่ เพื่อพิจารณาต่อไป

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link