เชิญร่วมทำบุญ “บูรณะวิหารเก่า กว่า 200 ปี” วัดดวงแข

เชิญร่วมทำบุญ “บูรณะวิหารเก่า กว่า 200 ปี” วัดดวงแข

วัดดวงแข เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ก่อตั้งสันนิษฐาน คงสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 พระราชทานวิสุงคามสีมาได้รับพร้อมกับการประกาศสร้างวัดประมาณ พ.ศ. 2370 หรืออาจก่อนนี้ ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง เดิมมีนามวัดว่า “วัดแค” ต่อมาทางคณะสงฆ์เห็นว่า นามวัดคล้ายกันอยู่หลายวัด จึงเปลี่ยนนามใหม่มาเป็น “วัดดวงแข” เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2460 ตั้งอยู่ในแขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีพระครูประพัมฒน์เขมคุณเป็นเจ้าอาวาส ท่านเป็นพระนักพัฒนา โดยตั้งแต่ที่ท่านได้เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสทำได้บูรณะปฏิสังขรณ์ ถาวรวัตถุภายในวัดเพราะมีสภาพที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ท่านได้เริ่มบูรณะวิหารเก่า วัดดวงแข และสร้างลานจอดรถ เพื่อให้พุทธะศาสนิกชน และประชาชนได้เข้ามาประกอบพิธีทางศาสนา เข้ามาทำบุญ เพื่อเป็นการทะนุบำรุงพระศาสนา

โดยท่านเจ้าอาวาสได้มอบให้ทางพระครูโสภณ ธรรมโชติ (หลวงพี่พลอย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการ วัดดวงแข เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องการบูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด ซึ่งวิหารของทางวัดดวงแข เป็นโบราณสถานเก่าแก่ ที่มีอายุพร้อมกับอุโบสถ ภายในวิหารมีพระประธานหน้าตัก 68 นิ้ว สูง 95 นิ้ว ปางมารวิชัยพร้อมด้วยพระโมคัลลานะพระสารีบุตร ที่สร้างด้วยปูน ลงรักปิดทอง มีรอยพระพุทธบาทจำลองเนื้อทองเหลืองยาวประมาณ 2 เมตร ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น และมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ทั้งใหม่และเก่า ขนาดเล็กใหญ่ จำนวนต่างกัน และส่วนที่ชำรุดยังไม่ได้ซ่อมแซมก็มี

บริเวณวัดมีพื้นที่ไม่มากจำเป็นต้องมีการออกแบบให้ใช้เนื้อที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงต้องทำลานจอดรถสามชั้นแล้วยกวิหารขึ้นอยู่ด้านบนสุด โดยพื้นที่ด้านบนสุดนั้นเป็นพื้นที่โล่งสามารถประกอบศาสนกิจทางพุทธศาสนาได้ และพี่น้องประชาชนได้มีโอกาสเข้ามากราบไหว้ขอพร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

พระครูโสภณ ธรรมโชติ กล่าวว่า ขอเชิญญาติโยมร่วมทำบุญ บูรณะวิหารเก่า วัดดวงแข และสร้างลานจอดรถ ซึ่งทางวัดได้ทำการบูรณะมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทั้งนี้การบูรณะถาวรวัตถุเพื่อที่จะรักษาไว้ซึ่งมรดกทางพุทธศาสนาให้สืบทอดตราบนานเท่านาน

เชิญร่วมทำบุญได้ที่วัดดวงแข ทุกวัน หรือ โทร 081-735-0858
หรือร่วมทำบุญใน ชื่อบัญชี วัดดวงแข
หมายเลขบัญชี 236-210161-7
ธนาคาร ไทยพานิชย์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link