บทสรุปแผนการกู้ร่างผู้เสียชีวิต 4 ราย ออกจากใต้ซากอาคารถล่ม หลังยืนยันไม่มีสัญญาณชีพ

บทสรุปแผนการกู้ร่างผู้เสียชีวิต 4 ราย ออกจากใต้ซากอาคารถล่ม หลังยืนยันไม่มีสัญญาณชีพในเหตุเพลิงไหม้ อาคาร 3 ชั้น ภายในหมู่บ้านกฤษฎานคร 31 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร จนอาคาร 3 ชั้นพังถล่มลงมา ซึ่งขณะนั้นทีมอาสาดับเพลิง จำนวน 9 คน ยังคงอยู่ภายในอาคาร เป็นเหตุให้ถูกซากอาคารทับ จนได้รับบาดเจ็บ 5 คน และ เสียชีวิต 4 ราย ขณะเดียวกัน ก็พบผู้อาศัยอาคารที่เกิดเหตุ เสียชีวิต 1 รายซึ่งการกู้ร่างผู้เสียชีวิต และเคลียร์พื้นที่ ต้องทำงานด้วยความละเอียด เนื่องจาก ภายในอาคาร ยังคงอันตรายอย่างมากจึงมีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุอาคารถล่มขึ้น โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บัญชาการณ์เหตุการณ์ โดยมีการประชุม ขั้นตอนการทำงาน อย่างละเอียด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในการกู้ร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจาก มีหลายหน่วยงานเข้ามาให้ความร่วมมือช่วยเหลือ

นายเกริกเสกษ์สัณห์ วาสะศิริ ผอ.ส่วนพัฒนาศักยภาพฯ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงแผนการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ติดค้างอยู่ภายใน ซึ่งตอนนี้ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดแล้วว่า มีผู้ติดค้างอยู่ 4 ราย แผนขั้นแรก คือการ คลี่รายชื่อผู้เสียชีวิต มีกี่คน และมีใครบ้าง และให้สัญลักษณ์แต่ละคน เมื่อทราบผู้ติดค้าง ขั้นต่อมาคือการ หาจุดที่ผู้เสียชีวิตติดค้างภายในอาคาร โดยวางแผนที่อาคาร เป็น 4 ส่วน ซึ่งตรวจสอบแล้ว ผู้เสียชีวิต อยู่บริเวณส่วน A 3 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหน้าฝั่งซ้ายของอาคาร หากเราหันหน้าเข้าอาคาร และ ผู้เสียชีวิต อีก 1 ราย ติดค้างอยู่โซนด้านหลัง ส่วนกลางอาคาร ซึ่งเป็นบริเวณที่ อาคารหักลงมา ซึ่งผู้เสียชีวิต รหัส L-1 และ D-1 คือจุดที่นำร่างออกมายากที่สุดโดยแผนการกู้ร่างทั้ง 4 ราย ออกจากพื้นที่ คือ1.เจาะปูนเพื่อให้เห็นร่างผู้เสียชีวิต2.ทำการค้ำยันโครงสร้างอาคาร เพื่อเสริมความแข็งแรงของตัวอาคารระหว่างการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต3. กู้ร่างผู้เสียชีวิตโดยใช้ ASR5 คือการใช้เครื่องจักรเข้าทำงานในพื้นที่

โดยเครื่องจักรดังกล่าวนั้น คือ รถแบคโฮ รถเครน และ เครื่องคีบ ใช้ในการเคลียร์พื้นที่ เอาแผ่นปูนที่ทับถมกันอยู่จนไม่สามารถเข้ากู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ ออกให้หมดซึ่งขั้นตอนนี้ ต้องไม่มีคนอยู่ในพื้นที่ นั้นเป็นเหตุให้ มีการตรวจหาสัญญาณชีพภายในอาคารหลายครั้ง เพื่อยืนยันอย่างแน่ชัดว่า ไม่มีสัญญาณชีพอยู่ในอาคาร เนื่องจากการใช้เครื่องจักรค่อนข้างอันตราย อาจทำให้ ซากอาคารเคลื่อน และพังลงมาได้เมื่อเวลา01.07 น. ของวันนี้ ( 4 เมษายน 64 ) ได้พบร่างของผู้เสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาชื่อนาย สุทัศน์ เปลียนกลัด เป็นอาสาสมัครหน่วยงานบันเทา รหัส ธน. 27.23 หน่วยนครธน ขึ้นมาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานจึงเร่งทำการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องโดยไม่รดละความพยายามต่างเร่งมือกันอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนกระทั่ง เวลา 07.07 น. ของวันนี้จึงได้ทำการนำร่างของอาสาสมัครขึ้นมาได้อีก 2 ศพ ทราบชื่อต่อมาชื่อนาย สมัญญา นิลธง เป็นอาสาสมัครหน่วยงานบรรเทารหัส ธน. 27-30 หน่วยนครธน และ นาย อรรถพล ท้วมทอง รหัส ธน. 27-85 หน่วยนครธน เป็นผลสำเร็จ แต่ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีก1รายที่ยังนำขึ้นมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ในขณะนี้ก็ยังคงเร่งมือทำงานแข่งกับเวลาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งร่างผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นร่างของญาติเจ้าของบ้าน แล้วอยู่ในระดับที่ลึกสุดจึงจำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่และอย่างสุดความสามารถ คาดว่าคงจะใช้เวลาไม่นานก็จะนำขึ้นมาครบทั้งหมดอย่างแน่นนอน แต่ทั้งนี้การทำงานก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานด้วย เพราะการทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืนย่อมมีความเหนื่อยล้ากันทุกคน แต่พวกเขาเหล่านี้ทำหน้าที่ด้วยความเต็มใจกันทุกคน ทำงานด้วยความทุ่มเทกันทุกคน เพื่อมุ่งหวังจะช่วยให้ทุกๆคนได้กลับบ้าน

ทีมข่าวภาคสนามเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link