ผู้ว่าตรังเตรียมเรียกประชุมด่วนพรุ่งนี้ ประเมินโควิด 19 ระลอกใหม่ ตรวจรอบแรกพบแรงงานชาวอินเดียมีเชื้ออ่อน 1 ราย รอผลยืนยันพรุ่งนี้

ผู้ว่าตรังเตรียมเรียกประชุมด่วนพรุ่งนี้ ประเมินโควิด 19 ระลอกใหม่ ตรวจรอบแรกพบแรงงานชาวอินเดียมีเชื้ออ่อน 1 ราย รอผลยืนยันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ระลอกใหม่ ว่าทางจังหวัดได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์พร้อมประเมินสถานการณ์ สำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวนี้ เบื้องต้นจะให้ผู้เข้าจังหวัดที่โดยสารมากับเครื่องบินติดตั้งแอพพลิเคชั่นติดตามตัว เพื่อให้ทีม อสม. ติดตามผลในกรณีที่เกิดการติดเชื้อ ด้านสถานบันเทิงจะมีการเชิญผู้ประกอบการ หอการค้าจังหวัด มาพูดคุยทำความเข้าใจ แนวทางเบื้องต้นจะให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการลงทะเบียน ถ่ายรูปบัตรประชาชน ซึ่งต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด หรือหากสถานการณ์ค่อนข้างหนัก อาจจะดำเนินกรตามแนวปฏิบัติของ สบค. ให้ปิดสถานประกอบการณ์ไปก่อนประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการป้องกันโรค อย่างไรก็ตามในประเด็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัวหรือไม่และทางจังหวัดจะมีแนวทางอย่างไร จะมีการประกาศหลังจากประชุมร่วมคณะกรรมการควบคุมโรคในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.)

“ในกรณีที่มีครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ กลับจากการแข่งขันกีฬาและการจัดนิทรรศการที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา หลังพบว่ามีผู้ต้องขังเรือนจำจ.นราธิวาสติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานดังกล่าวด้วย ตอนนี้ชาวจ.ตรังที่เข้าร่วมงานดังกล่าวได้กักตัวอยู่ที่บ้านทั้งหมดแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ทำการตรวจสารคัดหลั่งเก็บตัวอย่างเชื้อหรือการสวอพทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 2 คน ได้ทำการตรวจสารคัดหลั่งแล้วซึ่งผลการตรวจออกมาเป็นลบ ส่วนที่เหลืออีก 192 คน ผลการตรวจจะออกในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดตรังและนักโทษทั้งหมด 6 คนที่ได้ไปร่วมกิจกรรมด้วยนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วซึ่งผลทั้งหมดเป็นลบเช่นกัน”

ในเรื่องของแรงงานชาวอินเดียที่ถูกจับกุมเนื่องจากพาสปอร์ตหมดอายุ ที่ถูกจับกุมที่ สภ.กันตังนั้น จากการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด19 ครั้งแรกพบเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นผลบวกอ่อนๆ ในตอนนี้ได้ส่งตัวอย่างไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพมหานคร ขณะนี้รอผลยืนยันว่าเป็นเชื้อบวกหรือไม่ซึ่งต้องรอผลยืนยันในวันพรุ่งนี้และได้แยกกักตัวไว้ที่ รพ.กันตัง ส่วนผู้ใกล้ชิดที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กักตัวเรียบร้อยแล้ว”

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวทางจังหวัดได้ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่จังหวัดตรังเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่หลากหลาย โรงแรมที่พักค่อนข้างสะดวกสบาย มาตรการณ์ที่เตรียมการในเรื่องสถานประกอบการณ์ เน้นย้ำเรื่องการป้องกันโควิด 19 ทั้งการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และให้ผู้ที่เข้าพักลงทะเบียนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนที่สำนักงานสาธารณสุขจ.ตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง แพทย์จากโรงพยาบาลตรัง โรงพยาบาลอำเภอและเจ้าหน้าที่ฯ ทำการตรวจสารคัดหลั่งเก็บตัวอย่างเชื้อหรือการสวอพจำนวน 192 คนที่กลับจากการแข่งขันกีฬาและการจัดนิทรรศการที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา หลังพบว่ามีผู้ต้องขังเรือนจำจ.นราธิวาสติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานดังกล่าวด้วย 1 ราย

โดยกลุ่มเสี่ยงทั้ง 192 คนมีทั้งครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำ จ.ตรัง ผู้ประกอบการห้างร้าน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลายแห่งเข้าร่วมงานรวม 17 กลุ่ม ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 5 ของการสัมผัสผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จึงเร่งทำการสวอพผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดส่งตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จ.ตรังและที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง คาดจะทราบผลภายในวันพรุ่งนี้ 8 เม.ย.64

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กันตัง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง สามารถจับกุมแรงงานชาวอินเดียพาสปอร์ตหมดอายุในพื้นที่ อ.เมืองตรังได้ จำนวน 1 คน จึงนำไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกพบมีเชื้อโควิด-19 ต่อมา พ.ต.อ ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.กันตัง มีคำสั่งด่วนให้ตำรวจชุดจับกุมรวม 6 นายหยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว และเข้ารับการกักตัวรวม 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนเป็นต้นไป และออกประกาศห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่มีภาระเร่งด่วน ติดต่อราชการกับตำรวจทั้งที่ สภ.เมืองตรังและ สภ.กันตัง จนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีตำรวจนายใดติดเชื้อไวรัสโควิด-19

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link