ขุนแผนสะกดทัพ วัดป่าเลไลยก์ “รุ่น 100 ปี”

ขุนแผนสะกดทัพ วัดป่าเลไลยก์ “รุ่น 100 ปี”
หากเดินทางมาที่จังหวัดสุพรรณบุรีแล้วไม่ได้แวะมากราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณ ด้วยที่วัดป่าเลไลยก์เป็นวัดสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณ เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ในช่วงวันหยุดจะมีผู้คนมากมายมากราบไหว้ขอพร และยิ่งเป็นวันหยุดยาว จะเป็นที่ที่คนนิยมมากเป็นอันดับต้นๆของจังหวัดสุพรรณ เป็นวัดที่เก่าแก่ สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1200 ปี

เป็นตำนานวรรณคดีอันลือชื่อของไทย คือ เสภาขุนช้าง -ขุนแผน ที่บริเวณรอบๆ วิหารของหลวงพ่อโต มีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวของขุนช้าง-ขุนแผน ตั้งแต่เริ่มเรื่อง จนถึงตอนสุดท้าย

ทำให้ขุนช้าง -ขุนแผน เป็นที่ขึ้นชื่อและมีความเลื่อมใสศรัทธา โดยมาการจัดสร้างวัตถุมงคลมากมาย เพราะมีความเชื่อในเรื่องของพุทธคุณในด้าน เมตตา มหานิยม ทางวัดป่าเลไลยก์ จึงได้จัดสร้าง เหรียญเนื้อผง ขุนแผนสะกดทัพ รุ่น 100 ปี

ขุนแผนพิมพ์นี้เป็นท่านั่งบัลลังก์ประทับเมืองครับ หมายถึงอำนาจวาสนาบารมีเกียรติยศ ศัตรูหมู่มารต้องแพ้พ่ายดั่งถูกสะกด ทับ(ทัพ)ในที่นี้ยังหมายถึง ปัญหาต่างๆ ความจน ความอับโชคความเลวร้าย ขุนแผนสะกดทับเอาไว้ พลิกชะตาจากร้ายกลายเป็นดี เพราะว่าด้านหลังมีวิหารหลวงพ่อโตและองค์ราหูในการหนุนดวง

สำหรับมวลสาร ที่นำมาร่วมในการจัดสร้าง “ขุนแผนสะกดทัพ” ประกอบไปด้วย พระกรุต่างๆทั่วจังหวัดสุพรรณบุรี อาทิเช่นพระพิมพ์ขุนแผนวัดบ้านกร่าง ,พระผงสุพรรณที่ชำรุดแตกหัก,ดินและอิฐโบราณ วัดป่าเลไลยก์ ,ผิวองค์หลวงพ่อโตที่กระเทาะออกมาเอง ,ดินและอิฐจากวัดส้มใหญ่จังหวัดกาญจนบุรี, ดินและอิฐจากวัดบ้านถ้ำจังหวัดกาญจนบุรี, ดินและอิฐจากวัดใต้(วัดนางโนปัจจุบัน) จังหวัดกาญจนบุรี,ดินและอิฐจากวัดขุนแผนจังหวัดกาญจนบุรี,ดินและอิฐจากบ้านแม่ทองประศรี จังหวัดกาญจนบุรี ,ดินและอิฐจากวัดนางพิม จังหวัดกาญจนบุรี และดินอิฐอีกหลายสถานที่ๆเกี่ยวเนื่องด้วยเรื่องขุนช้างขุนแผนตลอดจนถึงว่านต่างๆเกือบร้อยชนิดผงวิเศษต่างๆจากพระเกจิมากมายที่ทางวัดเก็บรักษาไว้ตั้งแต่ยุคสมัยหลวงพ่อถิร แร่กายสิทธิ์มากมายจากหลายถ้ำ

โดยมีพิธีพุทธภิเษก สมโภชน์วาระสุดท้ายในโบสถ์มหาอุดวันที่ 13 มิถุนายน 2563 มีพระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาส วัดป่าเลไลยก์ เป็นประธานในพิธี และท่านได้เมตตานั่งปรกอธิฐานจิต พร้อมพระเถระเกจิสุพรรณบุรี อาทิ หลวงตาแดง วัดมะนาว หลวงพ่อ สมชาย วัดไผ่แปลกแม่ พร้อมคณะสงฆ์วัดป่าเลไลยก์ 10 รูปเจริญพระชัยมงคลคาถาตลอดพิธี

โดยในวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่วัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรฯ เป็นประธานจุดเทียนชัยและนั่งปรกอธิษฐานจิต พร้อมด้วยพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 500 รูป

ออกแบบและโดยอาจารย์อณุสรณ์ พุฒติ ขุนแผนสะกดทัพ รุ่น 100 ปี เปิดให้บูชาแล้ว ที่วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เดียวเท่านั้น

“โบสถ์มหาอุดสถานที่ๆขุนแผนใช้เรียนวิชาคาถาอาคมจากสมภารมีและหลวงตาจู สายไสยศาสตร์ไม่ควรพลาด ตอนนี้กระแสตามรอยวันทอง ทั้งมากราบขอพรหลวงพ่อโต โบสถ์มหาอุด และขอพรพ่อขุนช้าง ในสวนอนุรักษ์พันธุ์กล้วยที่วัดป่าเลไลยก์”

วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์พาลูกหลานเข้าวัดกราบขอพรพระประธานในโบสถ์มหาอุด วัดป่าเลไลยก์ และเข้าไปขอพรจาก ขุนช้างที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วย ภายในวัดฯ ได้ทุกวัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link