ชาวนาเศร้า.! เข่าทรุด.! รู้ข่าวไฟไหม้บ้านจากเพื่อนบ้าน วอดทั้งหลัง

17 พ.ค.64 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 17.00 น. ได้เกิดเหตุไฟไหม้บ้าน เลขที่ 71 หมู่ที่ 4 บ้านดอนงัว ต.ไหล่ทุ่ง อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งไม้ ครึ่งปูน และเป็นบ้านของนายวิจิตร แก้วเหลา อายุ 53 ปี และ นางปราณี แก้วเหลา อายุ 51 ปี 2 สามีภรรยา ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.ไหล่ทุ่ง และ อบต.ขามเปี้ย และจากเทศบาลตำบลตระการพืชผล ได้เดินทางมาช่วยกับดับเพลิง แต่เมื่อมาถึง พบว่า เพลิงได้โหมลุกไหม้บ้านชั้นล่างและชั้นบน จนวอดไปทั้งหลัง จนท.ดับเพลิงจึงช่วยกันฉีดน้ำควบคุมเพลิงที่กำลังคุกรุ่น ที่ชั้นล่างให้มอดลง เพื่อมิให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนข้างเคียง ซึ่ง จนท.ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงและกลุ่มควันเอาไว้ได้ และ หลังจากเพลิงสงบ พบว่า บ้านเรือนข้างเคียงได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย จำนวน 1 หลัง
ก่อนเกิดเหตุ เพื่อนบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งมีบ้านอยู่ฝั่งตรงกันข้าม เล่าว่า ขณะที่ตนอยู่ที่บ้านของตน ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดดังขึ้นที่บ้านหลังดังกล่าว ไม่นานนักได้มีควันไฟและเปลวไฟพวยพุ่งออกมาจากตัวบ้านชั้นล่าง แล้วค่อยลุกลามขึ้นไปยังชั้นบน ตนจึงได้ตะโกนว่ ไฟไหม้ๆๆ และตะโกนให้เพื่อนบ้านมาช่วยกันดับไฟ เมื่อทุกคนมาช่วยกันดับไฟ แต่ไม่เป็นผล เพราะเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมได้ และเมื่อ รถดับเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุ ก็พบว่าบ้านถูกไฟไหม้จนวอดไปทั้งหลัง เหลือเพียงกลุ่มควันและไฟที่คุกรุ่นอยู่ชั้นล้างเพียงเล็กน้อย ดังกล่าวข้างต้น ส่วนมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 แสนบาท
ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุ ทราบว่า นายวิจิตร แก้วเหลา และ นางปราณี แก้วเหลา สองสามีภรรยา ผู้เป็นเจ้าของบ้าน ได้พาลูกไปทุ่งนาเพื่อทำงานและเตรียมหว่านไถปลูกข้าวที่ทุ่งนา ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. ตั้งแต่เช้า โดยพากันออกไปนาทุกวัน จะกลับเข้าหมู่บ้านอีกทีก็เกือบมืดค่ำ และในวันนี้ ขณะที่กำลังเตรียมตัวจะกลับเข้ามายังหมู่บ้าน ก็ได้มีเพื่อนบ้านออกมาบอกว่า บ้านถูกไฟไหม้ จนวอดทั้งหลัง ทำให้สองสามีภรรยาถึงกับเข่าทรุดและตกใจเป็นอย่างมาก หลังตั้งสติได้จึงรีบพากันกลับเข้ามาในหมู่บ้าน และพบกับสภาพบ้านของตัวเองเหลือเพียงซากต้นเสาบางต้นดำเป็นตอตะโก ตั้งโด่เด่ อยู่ไม่กี่ต้น ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่คงต้องรอพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบเสียก่อน จึงจะสามารถสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงได้

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link