นครนายก กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาพุทธศักราช 2564

ที่วัดอุดมธานีพระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก,สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ออนไลน์ไม่เกิน 50 รูป/คน เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา โดยมีนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ โดยเชิญนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ต่อมาศาสนพิธีกรกล่าวคำอาราธนาศิล ประธานสงฆ์ให้ศิล พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมสวดมนต์ จากนั้นพระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา เนื่องในวันวิสาขบูชา จากนั้นนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประธานในพิธีถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก ประธานสงฆ์ จากนั้นนายอำพล อังคภากรณ์กุล ประธานกรวดน้ำรับพร เป็นอันเสร็จพิธี

ประวัติ วันวิสาขบูชาเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติ ประกาศยกให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยให้ถือเป็นวันหยุดประจำปีของที่ทำการใหญ่ องค์การสหประชาชาติด้วย ความยิ่งใหญ่ของวันวิสาขบูชา จึงเป็นการแสดงถึงพุทธบารมีขององค์ศาสดาที่ยิ่งใหญ่ของชาวพุทธทั้งมวล ซึ่งแม้ว่าจะทรงเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานนานนับกว่า 2,500 ปีแล้วก็ตาม แต่หลักธรรมคำสั่งสอนที่ทรงบัญญัติไว้ก็ยังคงทันสมัยใช้ได้ในทุกกาลโอกาส และเพื่อน้อมรำลึกถึงองค์พระผู้ทรงให้กำเนิดพระพุทธศาสนา เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปี ชาวพุทธทั่วโลก ต่างพร้อมใจกันประกอบพิธีวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยการถือศีล ฟังธรรม บำเพ็ญภาวนา ประกอบกิจกรรมอันเป็นกุศล และเวียนเทียนรอบพระประธาน พระอุโบสถ หรือพระบรมสารีริกธาตุในตอนค่ำ


วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นวันสำคัญสากลของโลก สำหรับวันวิสาขบูชาในปีนี้ ตรงกับวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 รัฐบาลและมหาเถรสมาคม ได้เห็นชอบให้มีการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2564 ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ส่วนกลางกำหนดงาน ณ บริเวณพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ส่วนภูมิภาคกำหนดจัดทุกจังหวัด และวัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร ในการนี้เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนัก ถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนครนายกทั้ง 2 นิกาย ร่วมกันจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2564

อำพล เทียนงาม นครนายก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link