สระบุรี ผึ้งหาที่ทำรังไม่ได้ พากันบินเข้าทำรัง ในช่องระบายอากาศในโถส้วมหลังบ้าน

วันที่ 29 พ.ค.64. ผึ้งเดือนห้า กำลังหาที่ทำรัง แต่ไม่วายที่จะมีคนไปไล่เอาน้ำผึ้งและรังมากินหรือนำไปขาย เพราะเชื่อว่าน้ำผึ้งมีประโยชน์และวิตามินต่อร่ากายของมนุษย์ โดยเฉพาะเป็นยาบำรุงร่างกายให้แข็งแรงที่คนชอบกิน อย่างเช่นบ้านของ น.ส. ประนอม สิทธิ อายุ 54 ปี มีผึ้งมาทำรังแปลกๆ หรืออาจจะทำรังหนีผู้คนที่จะมาไล่เพื่อเอาน้ำผึ้ง จึงได้พากันบินเข้าไปทำรังในช่องระบายอากาศในโถส้วมหลังบ้านของ นส.ประนอม มาแล้วประมาณ 1 เดือนแล้ว ระยะหลังคนในบ้านได้เข้าห้องน้ำ เพื่ออาบน้ำและปลดทุกข์ ต้องใช้น้ำราดโถส้วม ทำให้ผึ้งที่อยู่ในโถส้วมตกใจได้บินออกจากช่องระบายอากาศแล้วเข้ามาในห้องน้ำ ตกกลางคืนก็ยังมีผึ้งออกมาเล่นไฟ จนคนในบ้านแปลกใจว่าผึ้งมาจากไหน จึงได้แอบดูว่าผึ้งจะบินไปที่ไหน ปรากฏว่า ผึ้งได้บินออกจากห้องน้ำและบินเข้าช่องระบายอากาศโถส้วม จึงรู้ได้แน่ว่าในโถส้วมน่าจะมีผึ้งทำรังอยู่ จึงได้ปรึกษากันว่า น่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างให้มาจับ ไม่อย่างงั้นผึ้งก็จะมารังควานหรือคอยกวนอยู่ตลอด อาจจะส่งผลให้ผึ้งมาต่อยเด็กเล็กและคนในบ้านที่เข้าห้องน้ำหรือปลดทุกข์อาจจะได้รับอันตรายจากผึ้งต่อยก็เป็นได้


จึงได้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์กู้ภัยสว่างให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการจับผึ้ง ให้มาจับผึ้งหรือทำลายรัง ไม่ให้ผึ้งอยู่ภายในเขตบ้านของตน กลัวว่าเด็ก คนแก่ และคนในบ้านจะได้รับอันตรายจากผึ้งต่อย ที่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 4 ตำบลต้นตาล อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว พบ นส.ประนอม จึงได้ให้พาไปดูรังผึ้ง ซึ่งบอกว่าอยู่ที่หลังบ้าน เจ้าหน้าที่ก็ได้เดินหาแต่ไม่เจอ จน นส.ประนอม บอกว่า ผึ้งอยู่ในโถส้วม กู้ภัยสว่างตกใจและได้ถามว่า พูดเล่นหรือเปล่า มันจะไปทำรังอยู่ในโถส้วมได้อย่างไร เพราะมีฝาปิดมิดชิด ทาง นส.ประนอม ได้ตอบว่า มันทำรังอยู่ในนั้นจริงๆเพราะเห็นกับตาว่าผึ้งบินเข้าไปเป็นฝูงเลย เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจึงตัดสินใจใส่ชุดป้องกันผึ้ง. และไปแง้มเปิดโถส้วมดู ก็ต้องตกใจ เพราะเห็นผึ้งทำรังใหญ่พอสมควรอยู่ในนี้จริงๆ และยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการใช้สเปย์ฉีดยุง ฉีดไปที่ไม้ที่มีเปลวไฟทำให้ผึ้งแตกรังบินหนีว่อน และได้นำรังน้ำผึ้งออกมาได้เป็นผลสำเร็จ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้พูดว่า ตั้งแต่จับผึ้งมาไม่เคยเห็นผึ้งทำรังอยู่ในโถส้วมเลย ขณะปิดฝาไว้อย่างมิดชิด ก็ยังหาทางเข้าไปทำรังในช่องระบายอากาศโถส้วมได้ คาดว่าน่าจะหนีซ่อนไม่ให้คนมาทำลายรัง ส่วนรังนำผึ้งได้เอาให้เจ้าของบ้านและชาวบ้านที่มายืนเพื่อให้เอาไปกิน แต่ก็ไม่มีใครกล้าเอาไปกิน บอกว่า กินไม่ลงเพราะอยู่ในโถส้วม
ทางด้าน น.ส. ประนอม สิทธิ ได้เล่าให้ฟังว่า เวลาเข้าห้องน้ำ ผึ้งก็จะบินออกมาจากทางข้างหลัง เวลาตนจะไปถางหญ้าก็ไปไม่ได้เพราะต้องคอยระวัง เข้าไปใกล้ก็ไม่ได้หรือถ้าทำอะไรห่างๆผึ้งก็จะบินออกมาเยอะ เวลาเข้าห้องน้ำราดน้ำจะมีผึ้งบินออกมา 10-20 ตัว ตนระแวงอยากให้ผึ้งออกไปจากช่องระบายอากาศโถส้วม ผึ้งมาทำรังอยู่มาประมาณ 1 เดือนแล้ว วันนี้ตนเองรู้สึกโล่งใจมากและปลอดภัยขึ้น จะได้เข้าห้องน้ำอย่างสบายใจ


มีสัมฯ น.ส. ประนอม สิทธิ

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link