ชาวสวนศรีสะเกษปลื้มใจ ล้งชาวจันทบุรีชม “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” อร่อยโดดเด่น เป็นที่ต้องการของชาวไทยและต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ และประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้นำนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ ไปเยี่ยมชมดูตลาดและหาซี้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ของนายชูเกียรติ ฮายีมา พ่อค้ารายใหญ่จากจังหวัดจันทบุรี ที่เปิดตลาดทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เพื่อส่งนอกละรับซื้อทุเรียนตามสวนต่างๆ ที่อำเภอขุนหาญ และกำหนดราคาขายกิโลละ150-180 บาท ในสภาวะช่วงสถานการณ์โควิด-19

นายชูเกียรติ ฮายีมา กล่าวว่า ปีนี้ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณกิโลละ 20 บาท อาจเป็นเพราะว่ามีผู้นิยมรับประทานทุเรียนภูเขาไฟมากขึ้นและทุเรียนบางสวนได้รับผลกระทบจากพายุพัดร่วงเสียหาย แต่ถือว่าปีนี้ชาวสวนก็ยังจำหน่ายทุเรียนได้ราคาดี เพราะมีล้งเกิดขึ้นอีกหลายราย ปริมาณทุเรียนภูเขาไฟไม่เพียงพอกับล้ง เขาจึงมีการแข่งราคากัน ทำให้เกิดผลดีกับชาวสวนทุกสวน ซึ่งแม้มีสภาวะโควิด-19 ก็ไม่มีผลกระทบต่อการจำหน่ายแต่อย่างใด เพราะผู้บริโภคยังต้องการทุเรียนภูเขาไฟของจังหวัดศรีสะเกษจำนวนมาก ตนเป็นพ่อค้าคนกลางที่รักษามาตรฐานต้องคัดเลือกทุเรียนที่มีคุณภาพดี และเมื่อส่งสินค้าไปถึงปลายทาง ต้องได้ขนาดตามที่ลูกค้าต้องการ โดยเฉพาะ ตลาดต่างประเทศ จะต้องคำนวณว่าส่งไปกี่วันถึงจะถึงปลายทาง ต้องเลือกให้ดีหากส่งแบบสุกเกินไปจะระเบิดแตกระหว่างทางเพราะต้องใช้เวลาเดินทางเป็นสิบวัน แต่การตัดทุเรียนจะต้องตัดทุเรียนที่มีอายุครบทุกลูก ไม่ตัดทุเรียนอ่อนเด็ดขาด ถ้าลูกไหนไม่ดีก็จะเลือกทิ้งไปไม่ให้เสียชื่อ เราส่งออกต้องไม่ให้มีทุเรียนที่มีเชื้อราเด็ดขาด ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะชอบทุเรียนที่ลูกมีรูปทรงสวยงามขนาดกำลังพอดี ต้องดูว่าลูกทุเรียนที่ส่งไปสวยหรือไม่ซึ่งจะต้องคัดอย่างดีเพราะทุเรียนที่ส่งออกมีมูลค่ามหาศาล สำหรับปีนี้ต้องอยู่ซื้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจนถึงเดือนสิงหาคม เพราะยังต้องรอส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น และประเทศออสเตรเลียที่สั่งซื้อ รวมทั้งประเทศไทยอีกจำนวนมาก ถ้าเปรียบเทียบทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เราจะคัดเลือกทุเรียนแบบสไตล์ขายให้คนชอบรับประทานทุเรียนให้ได้ทานแบบถูกใจทุกลูก แต่ทุเรียนที่จันทบุรี มีสไตล์ขายแบบส่งออกนอกประเทศ คือที่จันทบุรีมีทุเรียนเป็นพันๆสวน ชาวสวนไม่ได้รอจนทุเรียนแก่จัดค่อยตัดพร้อมกันทั้งหมด เพราะจะทำให้ทุเรียนล้นตลาดมาก ที่จริงต้องขอบคุณชาวจีนที่นิยมทานทุเรียนและสั่งซื้อเข้ามามาก และขอบคุณพวกตัดกล่องที่มาช่วยทะยอยซื้อด้วย ทำให้ทุเรียนไม่ล้นตลาดหากตัดขายพร้อมกัน ตัดกล่องคือเปอร์เซ็นต์ในเมืองนอกเขาไม่เอาแก่จัดถ้าแก่จัดขึ้นตู้ก็จะระเบิดแตกเสียหาย

ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวว่า รู้จักล้งรายนี้ดีเพราะสามพี่น้องคือ นายชูเกียรติ ฮายีมา , นายวรเชษฐ์ ฮายีมา และ นาย ชวลิต ฮายีมา เป็นชาวจันทบุรีที่มาเหมาทุเรียนภูเขาไฟของศรีสะเกษหลายปีแล้ว อยู่ซื้อทุเรียนโดยเช่าสวนของนางหม่อนอาศัยอยู่และนางหม่อนก็ให้สามพี่น้องเป็นลูกชายของตนด้วย สิ่งที่ทำให้ดีใจคือล้งรายนี้เหมาสวนโดยให้ราคาดีเป็นที่พอใจของชาวสวนศรีสะเกษ เขาบอกว่าแม้เป็นพ่อค้าที่มีโอกาสเลือกทานทุเรียนหลายแห่ง แต่ชอบทานทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มาก เพราะอร่อยกว่าที่อื่น กรอบนอก นุ่มใน ไม่มีกลิ่นแรง โดดเด่นต่างจากแหล่งอื่น ล้งรายนี้มีทีมคนงานนำรถยนต์เข้าไปเลือกตัด ทุเรียนในสวนและคัดเฉพาะทุเรียนที่มีคุณภาพดีเท่านั้นในการส่งออกทุเรียนลูกไหนที่ไม่สวยก็ยอมขายราคาถูกๆ เช่นวันนี้ขายกิโลละ100 บาท ก็มีนักท่องเที่ยวแย่งกันซื้อเพราะอร่อยเท่ากันแม้ลูกไม่สวย มาเห็นแล้วรู้สึกดีใจแทนชาวสวนทุกสวนที่ได้ขายทุเรียนในราคาเป็นที่พึงพอใจทั้งผู้ซื้อผู้ขาย ไม่ต้องประสบปัญหาจากโควิด-19 จนทำให้ขายไม่ได้ อยากขอให้สวนอื่นๆรักษาคุณภาพทุเรียนอย่าตัดทุเรียนอ่อนให้เสียชื่อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจะได้ขายได้ยาวนานต่อไป

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link