ราชบุรี ดำเนินสะดวก จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษารอกลับบ้านเพื่อให้ผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีเตียงสามารถมารักษาที่โรงพยาบาลได้

วันที่ 6 ก.ค.64 นายแพทย์สุพจน์ จิระราชวโร ผอ.โรงพยาบาลดำเนินสะดวก พร้อมด้วย นายชุษณิษฏ์ ประจวบวัน นายอำเภอดำเนินสะดวก นายพัลลภ โฆษิตาภา นายกอบต.ดอนกรวย นายเลิศชัย พฤกษ์โสภณ กรรมการผู้จัดการโรงพิมพ์นิยมกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาตรวจสอบ “สถานที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ได้รับการรักษาและใกล้ครบกำหนด รอเพียงกลับบ้าน” ตั้งอยู่ที่เลขที่ 424 และ 429 หมู่ 6 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยได้มีการจัดพื้นที่รองรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด ที่ได้รับการรักษาแล้ว แต่ยังไม่ครบกำหนดกลับบ้านมาเฝ้าดูอาการต่อที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้โดยเตียงอยู่ทั้งหมด 40 เตียง ซึ่งสามารถรับผู้ติดเชื้อโควิดที่ได้รับการรักษา 40 คน นั่นเท่ากับว่า ทางโรงพยาบาลสามารถรับผู้ป่วยที่เพิ่งติดเชื้อโควิดได้ 40 คน ทำให้โรงพยาบาลสามารถดำเนินการรักษาได้อย่างต่อเนื่องและเต็มความสามารถ

นายแพทย์สุพจน์ กล่าวว่า อำเภอดำเนินสะดวกมีผู้ป่วยโควิดเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น จาก 1-2 รายต่อวัน ปัจจุบันเป็น20-30 รายต่อวัน ทำให้พื้นที่ในโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ จึงต้องอาศัยพื้นที่ของโรงพิมพ์นิยมกิจในการทำโรงพยาบาลสนามโดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายมาร่วมมือกันสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ขึ้น ปัจจุบันคนไข้ที่อยู่ในโรงพยาบาลดำเนินสะดวกมีอยู่ประมาณ 90 คน จึงได้มีแนวคิดว่าคนที่รักษาที่โรงพยาบาลแล้ว และมีอาการคงที่ ช่วยเหลือตัวเองได้และรอเวลาที่จะกลับบ้าน คณะแพทย์ก็จะดูแลและส่งมานอนที่บริเวณนี้ น่าจะเป็นการการันตีได้ว่า เมื่อไหร่ที่ได้มาอยู่พื้นที่นี้ก็ไม่น่าจะก่อปัญหาให้กับชุมชน ซึ่งสถานที่รูปแบบนี้ได้เกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ และพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้ทำ ซึ่งเราก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนไข้ที่เป็นโควิดสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วอย่างดีที่สุด ทำให้การใช้ทรัพยากร ซึ่งก็คือภาษีของประชาชนในการดูแลน้อยลง ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ก็จะมีชุดแพทย์และทีมงานเพื่อมาคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน และเมื่อเดินทางกลับบ้านก็จะยังมีชุดอสม.และ รพ.สต. คอยดูแลอีกครั้ง เพื่อให้อยู่ในพื้นที่ต่อเนื่องต่อไปเพราะฉะนั้นสถานที่แบบนี้น่าจะเกิดประโยชน์กับผู้ป่วย โรงพยาบาล และชุมชนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้นายเลิศชัย พฤกษ์โสภณ เจ้าของสถานที่ยังกล่าวสั้น ๆ ว่า เห็นบ้านเมืองเดือดร้อนจึงคิดอยากจะช่วยแค่นั้นพอแล้ว https://drive.google.com/file/d/1Khw3ViF9sL3wLkUi9Jnb4jAL4nZl_sR5/view?usp=sharing

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link