จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านโวย สะพานข้ามลำห้วยกระจวน ระหว่างบ้านนายางกลัก-เชื่อมต่อบ้านเก้าสัมพันธ์ ของเก่ารื้อทิ้งไปของใหม่สร้างไม่เสร็จ 6,740,000 ล้านนี้ใครรับล้านนี้ใครรับผิดชอบ

จากกรณีชาวบ้านใน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้รับความเดือดร้อน หลังมีการก่อสร้าง
สะพานข้ามลำห้วยกระจวน หรือสะพานที่ชาวบ้านสัญจรเพื่อเชื่อมการเดินทางไป บ้านเก้าสัมพันธ์ และ บ้านห้วยน้อย ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ กว่า 40 ปีที่แล้วเป็นสะพานปูนที่มีไว้ให้รถขนพืชผลทางการเกษตร รถจักรยาน ข้ามได้ เป็นที่น่ายินดีเมื่อปลายปีก่อน กรมทางหลวงชนบทได้ให้ความสำคัญโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จัดสรรงบลงมาก่อสร้าง ในการบูรณะสะพานและสร้างให้ผู้ใช้รถใช้ถนนและชาวบ้านได้สัญจรไปมาได้สะดวก

ต่อมาโดยโครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างสะพานขึ้นมาใหม่ โดยมีสัญญาก่อสร้างเริ่ม 11 ก.พ.2564 สิ้นสุดสัญญา 20 ก.ค.2564 เป็นระยะเวลาก่อสร้างรวม 160 วัน และกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 20 ก.ค.2564 แต่แล้วพอถึง 20 ก.ค.2564 การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จและมีการรื้อถอนสะพานตัวเก่าออกไปทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในการสัญจรไปมาตลอดจนขนถ่ายพืชผลทางการเกษตรได้รับความลำบากทางเบี่ยงก็ใช้การไม่ได้ทางเลี่ยงก็ไกลกว่า 3 กิโลเมตร ชาวบ้านตำบลนายางกลักจึงอยากจะฝากไปถึงกรมทางหลวงชนบทและผู้รับเหมาออกมาชี้แจง และ เร่งสร้างสะพานให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะจนถึงวันนี้เกินสัญญามาแล้วโครงการนี้กลับถูกทิ้งร้างไร้ความคืบหน้าและคำชี้แจงใดๆ

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เก็บภาพหวังเก็บภาพสะพานใหม่มาอวดกันเพราะคิดว่าว่าโครงการจะเสร็จแล้ว ที่ไหนได้เมื่อไปถึงสถานที่ก่อสร้างมีแต่เศษปูนเศษไม้กองอยู่ พร้อมหญ้าเริ่มรกรุงรังไร้คนทำงาน ไร้คนดูแล ไม่มีใครให้ถามข้อมูลและมีเพียงป้ายชี้แจงบอกทาง ดูจากสภาพแล้วผู้รับเหมาคงทิ้งงานไปแล้ว และ ที่ช้ำใจกว่านั้นสะพานเดิมที่เขาสร้างมาแต่โบราณยังพอข้ามและสัญจรกันได้ในวันนี้เหลือเพียงแค่เสาสะพาน และซากสิ่งปลูกสร้างที่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาเมื่อไหร่

มาดูรายละเอียดและโมเดลโครงการนี้กันหน่อย ป้ายโครงการนี้เขียนว่า โครงการก่อสร้างของแขวงทางหลวงชนบท ชื่อโครงการก่อสร้างสะพานข้ามลำกระจวน สายบ้านเก้าสัมพันธ์ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ งบประมาณ 6,740,000- บาท (หกล้ามเจ็ดแสนสี่หมื่นบาทถ้วน) ผู้รับเหมา ห้างหุ้นส่วนจำกัด เตียเหลี่ยงกี่ 114/6 หมู่ที่ 1 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เริ่มสัญญาจ้าง 11 ก.พ 2564 สิ้นสุดสัญญา 20 ก.ค. 2564 รวม 160 วัน วันนี้เลยสัญญามาแล้วมีแต่เศษซากให้ชาวบ้านชมโดยไม่มีคำชี้แจงๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย

นายบัญญัติ บุญมา ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า “ความจริงสะพานเก่าก็ยังพอสัญจรได้หากจะทำการก่อสร้างสะพานใหม่ตนก็ดีใจด้วยแต่วันนี้มีการใช้งบหลวงถึง 6 ล้านบาท แต่กลับไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างของสะพานเลยสะพานเก่าก็ถูกรื้อไปแล้ว ของใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะสร้างต่อหรื่อไม่ และไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร แล้วชาวบ้านที่สัญจรไปมาได้รับความลำบากจะทำอย่างไร โครงการนี้จะเสร็จไหม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาชี้แจงโดยมาทำป้ายประชาสัมพันธ์บอกด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับ โครงการนี้”

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link