ผู้ว่าฯพิษณุโลก มั่นใจ รพ.สนาม เพียงพอรองรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดพิษณุโลก เตรียมพร้อมรองรับคนเดินทางกลับภูมิลำเนา ทั้งที่เดินทางมากับรถทหาร แต่ผู้ที่จะมารถส่วนตัว ขอให้เข้าสู่ระบบอย่าขับมาเลย ขอให้ประสานติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ก่อนไม่เกินเพียง 1-2 วัน จะได้กลับมาแล้ว ถ้าเป็นสีเขียวจะจัดให้เข้าพักในศูนย์พักคอย ซึ่งมั่นใจเพียงพอกับการรองรับชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่เตรียมไว้ถึง 4 แห่ง นายรณชัย กล่าวอีกว่า เมื่อคัดกรองกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ออกมาเป็นสีเหลืองจะจัดส่งให้กับโรงพยาบาล ชุมชน ที่เป็นภูมิลำเนาของผู้ป่วย
มีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะรับตรวจรักษาผู้ป่วย ทั้งนี้พยายามจะไม่ให้ผู้ป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลหลัก เกรงว่าจะไปติดเชื้อกับผู้ป่วยทั่วไปที่มีอาการไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เป็นสีเขียวจะให้อยู่โรงพยาบาลสนาม ถ้าสีเหลืองจะส่งให้กับโรงพยาบาลชุมชน และผู้ป่วยสีแดงที่มีอาการค่อนข้างหนักจะส่งให้กับโรงพยาบาลพุทธชินราช และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

สำหรับแนวทางปฏิบัติศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดพิษณุโลกให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ทำเบอร์สายด่วน แห่งละ 2 เบอร์ สำหรับติดต่อการรับผู้ป่วยจากศูนย์พักคอย การรับผู้ป่วยจากศูนย์พักคอยที่เป็นสีเหลือง ให้ส่งตามอำเภอภูมิลำเนา กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นสีแดง ให้ส่งที่ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ยกเว้นกรณีสีเหลืองที่เป็นคนท้อง เด็ก และในกรณีที่ภูมิลำเนาไม่
ชัดเจน ให้ส่งโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ให้จัดประชุมรถมูลนิธิทั้งหมดในจังหวัด เพื่อทำการประสานรับส่งผู้ป่วยสีแดงร่วมกับรถ Ambulance
ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดจากศูนย์พักคอยไปที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง จัดรถ Ambulance รับส่งผู้ป่วยจากศูนย์พักคอยไปยังโรงพยาบาลหรืออาจ
ร่วมกับมูลนิธิในกรณีที่เป็นผู้ป่วยสีเหลือง
จัดตั้งศูนย์ประสานงานสำหรับรับผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอยที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจพิษณุโลก
และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เพื่อทราบยอดจำนวนผู้เข้าพักทุกวัน โรงพยาบาลทุกแห่งจะต้องรายงานจำนวนเตียง โรงพยาบาลสนาม และกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่รับได้
ทั้งหมด เพื่อทำให้การจัดสรรเตียงในศูนย์พักคอยให้มีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลทุกแห่งที่มีการรับผู้ป่วยสีเขียว รวมถึงโรงพยาบาลสนาม จะต้องรับผู้ป่วยสีเขียวจนเต็ม
ศักยภาพที่แจ้งไว้ก่อน แล้วจึงจะสามารถส่งต่อผู้ป่วยมายังศูนย์พักคอย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแล
เบื้องต้นอย่างทันท่วงที

ในกรณีที่ผู้ป่วยในศูนย์พักคอยมีอาการทรุดลง จะมีการส่งผู้ป่วยสีเหลืองกลับไปยังโรงพยาบาล
ภูมิลำเนาตามระบบที่วางไว้ โดยผ่าน Call! Center ของแต่ละโรงพยาบาล ในกรณีที่มีอาการทรุดเป็น
สีแดง จะส่งที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก แล้วมอบให้โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
บริหารจัดการอีกครั้งตามความเหมาะสม จะไม่มีการให้ผู้ป่วยที่ทรุดลงรออยู่ที่ศูนย์พักคอยเกินกว่า 3 ชั่วโมง ศูนย์พักคอย จะทำหน้าที่รับผู้ป่วยที่มาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือต่างจังหวัด ที่ผ่านระบบ Call Center โดยการนำส่งจากระบบขนส่งของทหาร ตามโครงการ “คนพิดโลก ไม่ทิ้งกัน” ที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ตามแผนภาพที่ 1 ในกรณีที่ผู้ป่วยเดินทางมาเอง ศูนย์พักคอยจะทำการรับผู้ป่วยเฉพาะในกรณีที่ผู้ป่วยมาถึงก่อน 11.00
น. ส่วนกรณีผู้ป่วยมาหลัง 11.00 น. จะนัดให้ผู้ป่วยมาในวันถัดไป โดยให้ผู้ป่วยกลับไปที่บ้าน ที่อำเภอ
ตามภูมิลำเนา และให้แจ้งกับพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อทำการกักกันตัว (High Risk) ในกรณีที่
ผู้ป่วยไม่สามารถพักที่บ้านได้ ให้พักคอยที่ Local Quarantine Plus ที่ทางจังหวัดจัดไว้

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link