ราชบุรี ทึ่ง! สัปเหร่อน้อย วัยเพียง 10 ขวบ แต่สามารถทำหน้าที่ได้เสมือนผู้ใหญ่

ทึ่ง!สัปเหร่อน้อยวัยเพียง 10 ปี แต่สามารถทำหน้าที่สัปเหร่อได้เสมือนผู้ใหญ่ เผยเพราะมีใจรักและชอบ จึงเรียนรู้เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อตั้งแต่อายุ 8 ขวบ หลังอายุ 10 ขวบ ประกอบพิธีด้วยตนเองมาแล้วกว่า 30 ศพ หารายได้มาแบ่งเบาภาระครอบครัว ทำให้เป็นที่รักของชาวบ้านจนยกให้เป็น"สัปเหร่อน้อย" วันที่ 2 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วัดห้วยม่วง หมู่ที่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังทราบข่าว มีหนุ่มน้อยอายุเพียง 10 ปี ใช้เวลาว่างทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อประจำหมู่บ้าน

ด.ช.วีรภัทร รักผกา (น้องไตตั้น) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สัปเหร่อน้อย อยู่บ้านเลขที่ 37/1 หมู่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยน้องไตตั้น ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อที่ วัดห้วยม่วง ตั้งแต่อายุเพียง 8 ขวบ หลังอายุ 10 ขวบ ตาซึ่งทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อประจำวัด และได้เป็นอาจารย์สอนน้องไตตั้นได้เสียชีวิตลง ทำให้หน้าที่สัปเหร่อประจำวัดตกมาอยู่กับน้องไตตั้น โดยน้องไตตั้นจะรับหน้าที่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมทุกขั้นตอน ตั้งแต่รับศพเชิญวิญญาณลงจากรถ รดน้ำศพ ขอขมาศพ มัดตราสัง บรรจุศพ และการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ จนถึงประพิธีนำอัฐิไปลอยอังคาร ด้วยใจรักและชอบ ทำให้ติดตามเรียนรู้เป็นผู้ช่วยตาในการทำหน้าที่สัปเหร่อมาตลอด จนสามารถประกอบพิธีได้อย่างชำนาญคล่องแคล่ว ซึ่งน้องไม่มีความรู้สึกกลัวที่ต้องมาทำหน้าที่นี้ กลับรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำสิ่งที่ตนรักและยังช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวได้ ซึ่งหลังตาที่เป็นอาจารย์ได้เสียไป น้องได้ทำหน้าที่สัปเหร่อกว่า 30 ศพ เคยเจอเหตุการณ์ลี้ลับ มีผู้เสียชีวิตมาเข้าฝันแค่ 1 ครั้ง เพราะมีคาถาดีที่ตาเป็นคนสอนให้ ซึ่งน้องตั้งใจว่าจะยึดทำอาชีพนี้ตลอดไป น้องเป็นเด็กที่ขยัน ช่วงว่างจากการเรียนและที่วัดไม่มีศพ ก็จะไปหารายได้พิเศษตามรีสอร์ทเป็นประจำ จนน้องเป็นที่รักขวัญใจชาวบ้าน จนชาวบ้านจะเรียกน้องว่า "สัปเหร่อน้อย"

ด.ช.วีรภัทร รักผกา หรือน้องไตตั้น เผยว่า ตนเป็นคนที่มีใจรักกับการทำหน้าที่ตรงนี้ ทำแล้วมีความสุขรู้สึกดี และไม่มีความกลัว ถึงแม้ว่าตอนแรกแม่กับยายของตน จะไม่ค่อยสนับสนุนให้มาทำ แต่ท่านทั้งสองเห็นว่าตนรักชอบและอยากทำจริงๆ จึงยอมให้มาทำ ซึ่งตาที่เป็นสัปเหร่อเห็นว่า ตนมีใจรักก็เลยสอนให้ จนให้เป็นผู้ช่วยมาตลอด พอตาเสียชีวิต ตนจึงรับทำหน้าที่สัปเหร่อต่อจากตา เนื่องจากตนรักและชอบการเป็นสัปเหร่อมาก เพราะถือเป็นการช่วยเหลือคนตาย และยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายครอบครัวอีกด้วย ตั้งแต่เริ่มทำมาจนถึงตอนนี้ตนทำหน้าที่สัปเหร่อมาแล้วกว่า 30 ศพ โดยทำตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนฌาปนกิจหรือเผาศพ และลอยอังคาร ค่าตอบแทนจะได้ครั้งละ 500 - 1,000 บาท แล้วแต่เจ้าภาพจะให้ ความรู้สึกที่ทำหน้าที่สัปเหร่อรู้สึกว่ามีความสุข สบายใจ และภูมิใจที่หารายได้เข้าครอบครัว ซึ่งตนตั้งใจว่าจะทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ และทำให้ดีที่สุด

ขณะที่ น.ส อำพันธ์ ลิ้มวิวัฒน์ อายุ 33 ปี แม่น้องไตตั้น เผยว่า น้องไตตั้น มีพี่น้อง 3 คน โดยน้องเป็นคนกลาง น้องเริ่มติดตามตาข้างบ้านที่สนิทกัน มาทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อที่วัด ซึ่งมาทำทุกงาน จนตาได้ตั้งเป็นผู้ช่วยและทำหน้าที่สัปเหร่อ เริ่มแรกตนไม่ชอบและไม่อยากให้น้องทำ แต่ด้วยความตั้งใจจริงของน้อง ที่รักและชอบหน้าที่นี้มาก ตนจึงยอมให้น้องทำ น้องเป็นคนที่อัธยาศัยดี ชาวบ้านจะรักและชอบน้องมาก ตนรู้สึกภูมิใจในตัวน้องมาก เพราะเขาเก่ง แล้วยังหารายได้มาแบ่งเบาภาระครอบครัว น้องอยากได้อะไรไม่ต้องรบกวนเงินของครอบครัวเลย นายน้อย พรมสัน สัปเหร่อประจำอ.สวนผึ้ง เผยว่า ตนเพิ่งได้มาเจอน้องไตตั้น 2 งาน ซึ่งเห็นความตั้งใจน้องในการทำหน้าที่สัปเหร่อ จึงได้ถามเขาว่าชอบไหม อยากทำไหม น้องบอกอยากทำ รักและชอบอาชีพนี้ ตนจึงรับเป็นลูกศิษย์ และจะถ่ายทอดวิชาให้น้องทุกอย่าง เพราะอาจารย์เก่าของน้องได้เสียไป เท่าที่ตนดูแล้วเด็กคนนี้เก่งมีความสามารถ ทำได้ทุกอย่างและมีใจเรียนรู้ https://drive.google.com/file/d/1lMVCwbLzZ7RT0byQVkpuOBx2U0itU0zK/view?usp=sharing

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link