ราชบุรี เสี่ยหนุ่มฟาร์มกัญชา- ฟ้าทะลายโจร แจก รพ.สต. ต้านโควิด

วันที่ 5 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส หรือ ฟาร์มกัญชา ของนายรังษี จังธนะสมบัติ อายุ 53 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ภายหลังทราบว่า ที่ฟาร์มแห่งนี้ ได้รับซื้อ กระชาย ฟ้าทะลายโจร จากเกษตรกร เพื่อนำมาตากแห้งผลิตเป็น กระชายแคปซูล และฟ้าทะลายโจรแคปซูล แจกจ่ายให้กับทาง รพ.สต.ในพื้นที่จ.ราชบุรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งในฟาร์มดังกล่าวมีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ โดยผู้สื่อข่าวได้พบพนักงานกำลังเก็บกระชาย และฟ้าทะลายโจร ที่นำมาตากแดดเพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นแคปซูล และได้พบกับ นายรังษี จังธนะสมบัติ ประธานวิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส หรือ ฟาร์มกัญชา ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงเรือนยังไม่แล้วเสร็จ

นายรังษี จังธนะสมบัติ ประธานวิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส ได้รับอนุญาติปลูกกัญชา อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ภายในจ.ราชบุรี แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ระบาดอย่างหนัก เราจึงอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้คนในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งเราเองมีทรัพยากรอยู่แล้ว เช่น กระชาย ซึ่งมีคนนำมาส่งวันหนึ่งเป็นตันๆ หรือ ฟ้าทะลายโจร เราได้รับซื้อจากชาวบ้านในระแวกพื้นที่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และนำมาเข้าโรงอบของเรา เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ กระชายแคปซูล และฟ้าทะลายโจรแคปซูล แจกจ่ายให้ฟรีกับทาง รพ.สต.ในพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวราชบุรีต่อไป แต่ช่วงนี้ได้ทดลองผลิตเพื่อนำไปมอบให้กับทาง รพ.สต.ในเขตอ.เมืองราชบุรีก่อน โดยทาง รพ.สต.ใดมีความต้องการ ขอให้ทำเรื่องมาที่ตน หรือโทรมาแจ้งความจำนงค์มาที่เบอร์โทร. 081-944-4474

นอกจาก กระชายแคปซูล และ ฟ้าทะลายโจรแคปซูล เรายังมี ชากัญชา และ ชากัญชง แจกให้ฟรีอีกด้วย ร่วมทั้งหมด 4 ชนิด ซึ่งทางวิสาหกิจชุมชนของเรา คาดว่าสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่นั้น น่าจะช่วยเหลือประชาชนชาวจ.ราชบุรีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เรายังได้นำเครื่องยูแอลวี เครื่องฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโควิค พร้อมน้ำยาฆ่าเชื้อ มอบให้ทางรพ.สต.นำไปใช้ก่อนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งวันนี้ รพ.สต.ด่านทับตะโก ได้ติดต่อเข้ามาขอรับเครื่องฉีดฆ่าเชื้อ ซึ่งทางเรายินดีมอบเครื่องให้นำไปใช้ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หากสถานการณ์ดีขึ้นค่อยส่งคืนให้ทางวิสาหกิจชชุมชนของเรา เพราะตามโรงพยาบาลต่างๆ เครื่องไม้เครื่องมือยังมีความขาดแคลนเป็นอย่างมาก ในส่วนชุด PPE และหน้ากากอนามัย ทางเรายินดีที่จะนำไปมอบให้ทาง รพ.สต.ที่ต้องการ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link