มุกดาหารสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 2 จับมือ พัฒนาชุมชน 9 จังหวัดอีสานล่างลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการ โคก หนอง นา โมเดล สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดมุกดาหาร นางวันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร นางสาวสมจิตต์ น้ำค้าง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดมุกดาหาร และนายชูศักดิ์ ยิ่งรุ่งโรจน์ พัฒนาการจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ด้านการประชาสัมพันธ์โครงการโคก หนอง นา โมเดล ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานีจัดขึ้น ณ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 และเป็นการลงนามความร่วมมือกัน ระหว่างสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด กรมการพัฒนาชุมชน ทั้ง 9 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง โดยมีนางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และนางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมเป็นประธานเปิดพิธีลงนามครั้งนี้
ทั้งนี้ เพื่อต่อยอด สืบสานโครงการพระราชดำริฯ และขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหัว รัชกาลที่ 9 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ได้นำมาสืบสานต่อยอดให้กับชาวไทยได้น้อมนำไปปฎิบัติ เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้โครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” ซึ่งเป็นการออกแบบพื้นที่ตามศาสตร์พระราชา ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งพื้นที่เล็กหรือใหญ่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาข้อมูลและทรงพบว่า เกษตรกรไทยส่วนใหญ่ครอบครองพื้นที่โดยเฉลี่ยครอบครัวละ 10 – 15 ไร่ จึงทรงแนะนำให้จัดสรรโดยมีเป้าหมายว่า ต้องทำให้เรามีข้าวปลาอาหารพอกินตลอดปี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและมีรายได้เหลือพอสำหรับจับจ่ายใช้สอยในเรื่องจำเป็น โดยใช้อัตราส่วน 30 : 30 : 30 : 10 เป็นเกณฑ์และสามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ตัวอย่างเช่น พื้นที่ส่วนแรก 30 เปอร์เซ็นต์ใช้สำหรับขุดสระน้ำ เพื่อเลี้ยงปลา ปลูกพืชน้ำที่กินหรือใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้ รอบ ๆ ขอบสระปลูกไม้ต้นที่ไม่ใช้น้ำมาก และสร้างเล้าไก่บนสระ พื้นที่ส่วนที่สอง 30 เปอร์เซ็นต์ใช้สำหรับทำนา พื้นที่ส่วนที่สาม 30 เปอร์เซ็นต์ใช้ปลูกไม้ผล ไม้ต้น หรือไม้ที่ใช้สอยในครัวเรือน ใช้สร้างบ้านเรือน ทำอุปกรณ์การเกษตร หรือใช้เป็นฟืน พื้นที่ที่เหลืออีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นที่อยู่อาศัย ทางเดินคันดิน กองฟาง ลานตาก กองปุ๋ย หมัก โรงเรือน โรงเพาะเห็ด คอกสัตว์ หรือปลูกผักสวนครัว สมุนไพร และไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น
การลงนามในความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อ ประชาสัมพันธ์ ขยายผลโครงการ โคก หนองนา ให้ประชาชนเข้าใจ เข้าถึง และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและเกิดประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เป็นศูนย์ข้อมูล เพื่อการประชาสัมพันธ์ “โคก หนอง นา โมเดล” พร้อมทั้งประสานงาน สนับสนุนอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อและจัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานสื่อและประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 2
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดอุบลราชธานี ในสังกัด สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 2 สนับสนุนการผลิตข่าว สกูปข่าว “โคก หนอง นา โมเดล”เผยแพร่ผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อวิทยุกระจายเสียงเสียงแห่งประเทศไทยและสื่ออื่น ๆ ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ให้เป็นที่รับรู้และเกิดโครงการ“โคก หนอง นา โมเดล” อย่างแพร่หลายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link