ชาวบ้านหยุดจับหอยอ่าวบ้านดอน หลังพบเศษขวดแก้วบาด

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี มอบศรชล.เร่งสืบสวนติดตามกลุ่มขวางชาวบ้านทำกินให้ สืบสวนจับฟ้องยึดทรัพย์ ความคืบหน้ากรณีชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเก็บลูกหอยในอ่าวบ้านดอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ร้องเรียน น.อ.วศากร สุนทรนันท์ รองผู้อำนวยการ ศรชล. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่นำคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ และรื้อถอนเสาไม้ไผ่ในเขตคอกหอยเดิมเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะ ว่า ถูกมือมืดทิ้งเศษขวดแก้วลงในทะเลทำให้ชาวบ้านที่ลงเก็บลูกหอยถูกขวด แก้วบาดเท้าได้รับบาดเจ็บ เป็นการขัดขวางไม่ให้ชาวบ้านเข้าพื้นที่ ซึ่งนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งให้ ศรชล. จังหวัดสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้บงการมาดำเนินคดีขั้นสูงสุดและ ใช้มาตรการยึดทรัพย์ด้วย นั้น
วันอาทิตย์​ที่ 29 สิงหาคม 2564​ ที่บริเวณอ่าวบ้านดอน ต.บางชนะ อ.เมืองสุราษฎร์ ธานี เจ้าหน้าที่ได้นำเรือออกลาดตระเวนบริเวณปากคลองฉนาก ไม่พบกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านนำเรือออกเก็บลูกหอยตามปกติ โดยหยุดพัก ชั่วคราว เนื่องจากเกรงมีความเสี่ยงจะได้รับบาดเจ็บจากถูกเศษขวดแก้ว ที่จมอยู่ใต้โคลนบาดเท้าได้รับบาดเจ็บอีก ซึ่งทาง ศรชล.และหลายฝ่าย เชื่อว่า เป็นแผนของกลุ่มนายทุนเจ้าของคอกหอยเดิมที่ถูก ศรชล. ฟ้องดำเนินคดีรื้อถอนคอกหอย รวมทั้งผู้ที่เสียผลประโยชน์ถูกจับลักลอบ ใช้ตะแกรงผิดกฎหมายคราดหอย จึงได้จับตากลุ่มเหล่านี้ที่วางแผนไม่ให้ ชาวบ้าน เข้าพื้นที่เพื่อจะเข้าเก็บลูกหอยเอง เนื่องจากปัจจุบันลูกหอยแครง มีราคากิโลกรัมละ 200 บาท แต่ละวันเก็บได้จำนวนมาก
นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับราย งาน สถานการณ์ล่าสุดชาวประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือ จึงได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ ศรชล.ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีตามจับ ยึดทรัพย์กลุ่มนายทุนที่ขัดขวางทำให้ชาวบ้านประมงพื้นบ้านได้ รับบาดเจ็บ เพราะบริเวณอ่าวบ้านดอนเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมา ศรชล.ได้ดำเนินการฟ้องร้องกลุ่มผู้บุกรุกต่อศาลและ ดำเนินคดียึดทรัพย์ไปแล้ว หากกระทำผิดอีกก็ต้องดำเนินฟ้องร้องยึด ทรัพย์ซ้ำ รวมทั้งผู้กระทำผิดรายใหม่ด้วย.

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

คุณ​สิริพร สะพานทอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link