ปราจีนบุรี ประเพณีบุญข้าวประดับดิน

วันที่6กย.64ที่วัดเวฬุวนาราม(บ้านไผ่) ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี​ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านร่วมกันทำบุญเดือน9(บุญข้าวประดับดิน)บุญข้าวประดับดิน เป็นประเพณีการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เปรต หรือญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว ข้าวประดับดินจะประกอบด้วย ข้าว อาหารคาวหวาน หมากพลูและบุหรี่ ซึ่งเราห่อหรือใส่กระทงไปวางไว้ตามพื้น หรือแขวนไว้ตามต้นไม้ในบริเวณวัด

มูลเหตุที่ทำให้เกิดบุญข้าวประดับดินมีว่า ครั้งสมัยพุทธกาล มีญาติของพระเจ้าพิมพิสารไปกินอาหารของพระสงฆ์ ตายไปแล้วจึงเกิดเป็นเปรต เมื่อพระเจ้าพิมพิสารไปถวายทานแด่พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์แล้ว มิได้อุทิศส่วนกุศลไปให้ ถึงเวลากลางคืนจึงพากันมาส่งเสียงรบกวนเพื่อขอส่วนบุญ พระเจ้าพิมพิสารจึงไปทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงแจ้งเหตุให้ทราบ เมื่อพระเจ้าพิมพิสารทรงทราบ จึงถวายสังฆทานแล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ญาติพี่น้อง จึงทำให้เกิดเป็นประเพณีบุญข้าวประดับดินขึ้น

โดยมีพระสมุห์จำเนียรกันตะสีโล เจ้าอาวาสเป็นผู้ประพรมน้ำมนต์ใส่ข้าวให้ญาติโยมก่อนจำนำไปวางไว้ตามที่ต่างๆ เพื่อให้ดวงวิญญาณได้กินอาหารนำมาให้พิธีทำบุญข้าวประดับดินวันแรม13ค่ำเดือน9 ญาติโยมนิยมถวายทาน รักษาศีล ฟังเทศน์ และมีการเตรียมอาหารคาวหวาน หมากพลู บุหรี่ โดยห่อด้วยใบตองหรือใส่กระทง รุ่งเช้าในวันแรม14ค่ำเดือน9 เวลาประมาณ 4 ถึง 5 นาฬิกา นำห่อหรือกระทงที่เตรียมไว้ไปถวายหรือแขวนในบริเวณวัด ในการวางสิ่งของเพื่ออุทิศให้เปรตหรือญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้วดังกล่าว บางท้องถิ่นอาจทำก่อนถวายทานก็มี เป็นเสร็จพิธีทำบุญข้าวประดับดิน

ป้าพิมนิมิตร เหล็กศรี ชาวบ้านไผ่กล่าวว่าประเพณีบุญข้าวประดับดินเป็นประเพณีของคนในชุมชนและใกล้เคียงได้สืบสานประเพณีทำกันมาตั้งแต่รุ่นพ่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้อาหารคาวที่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ในการทำบุญแต่ละปีทุกคนจะมีความรู้สึกดีใจที่ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้วได้กินอาหารหวานคาวจะได้ไม่อดอยาก

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link