ปราจีนบุรี เดินเท้าจากศาลปกครอง กับปราจีนบุรี

นายสุนทร คมคาย ตัวแทน
ชาวบ้านเขาไม้แก้วอีกหลายร้อยคนรวมตัวกันคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จะมาตั้งบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการก่อตั้งโรงไฟฟ้าในชุมชน และเห็นว่าโครงการนี้ได้รับใบอนุญาตมาโดยมิชอบ ชาวบ้านใช้แนวทางคัดค้านในหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นคือยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และแล้วการรอคอยกว่า 10 ปี ศาลปกครองสูงสุดก็ตัดสินให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการนี้

นายสุนทร คมคาย บนบานต่อสิ่งศักดิ์ว่าหากศาลตัดสินให้ชนะจะเดินเท้าจากศาลปกครองกลาง แจ้งวัฒนะ กลับสู่บ้าน ที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยใช้เส้นทางหลักๆคือ ถนน304 การเดินเท้ากลับบ้านของพี่แหลมจึงได้เริ่มต้นในวันที่ 8 ตค.ที่ผ่านมา ระยะทางกว่า 180 กม.

นายสุนทร คมคาย ไม่ได้หยุดแค่การต่อสู้กับคนเขาไม้แก้วกับโครงการที่ไม่เหมาะสมนี้เท่านั้น ชาวบ้านที่นี่ยังทำงานกับเด็กๆเรื่องการอนุรักษ์ป่าชุมชน ทำงานกับโรงเรียนในเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในโรงเรียน ทำงานกับเกษตรกรปรับเปลี่ยนมาสู่เกษตรอินทรีย์เพื่อสร้างอาหารที่ปลอดภัยและรายได้ที่มั่นคงขึ้น นอกจากนี้ชาวบ้านที่นี่ยังได้ร่วมกันทำธรรมนูญชุมชน โดยชวนทุกภาคส่วนในชุมชนค่อยๆคุย ค่อยๆคิด จนได้เป็นวิสัยทัศน์ร่วมกันของชุมชน คือ “เขาไม้แก้วน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”

จากที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน หลายๆภาคส่วนได้ร่วมมือกันทั้งชุมชน ท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน แล้วสิ่งดีๆอีกหลายเรื่องก็ตามมา เช่น กิจกรรมเพื่อสุขภาพของคนในชุมชนทั้งการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ กิจกรรมเขาไม้แก้วมินิมาราธอน แหล่งน้ำใหม่เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ฟาร์มสเตย์ และอื่นๆที่จะมีตามมาอีกอย่างแน่นอน

แต่อีกด้านหนึ่ง ปัญหาที่จะมารุมเร้าชุมชนก็ไม่ได้หมดไป ขณะนี้เขาไม้แก้วกำลังเจอกับโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตรายมาตั้งอยู่ใกล้ชุมชน ในบริเวณที่เป็นแหล่งต้นน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านก็กำลังพยายามหาทางออกในเรื่องนี้กันอยู่และไม่ว่าเรื่องร้ายใดๆจะเข้ามา คำตอบจะอยู่ที่ชุมชนที่ตื่นตัวและตื่นรู้ที่จะหาทางรับมือหรือจัดการกับเรื่องต่างๆได้อย่างเหมาะสม ชาวเขาไม้แก้วตัวอย่างที่ดีให้กับเราคนไทยทั่วไป

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link