ตำรวจ ตม.ร่วมกรมการปกครองจับกุมนักธุรกิจจีนสวมบัตรประชาชนคนไทย

ตำรวจ ตม.ร่วมกรมการปกครองจับกุมนักธุรกิจจีนสวมบัตรประชาชนคนไทย

14 ต.ค. 64 เวลา 12.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ได้มอบหมายให้นายศักดิ์สิทธิ์ ภูมูลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 1 และนายกลวัชร จำนงค์จีนารักส์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 7 พร้อมด้วยพนักงานฝ่ายปกครอง ส่วนการสอบสวนคดีอาญา ไปร่วมกับกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เพื่อจับกุม Mr.Ruifeng Mel. ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสระบุรี ตามที่พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ได้ขออนุมัติหมายจับไว้เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ในความผิดฐานยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนโดยไม่มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 มาตรา 14(1)

โดย Mr.Ruifeng Mel.ได้ทำการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเป็นคนไทย ซึ่งทางอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ได้ตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร พบว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีความเคลื่อนไหวทางทะเบียนก่อนทำบัตรประจำตัวประชาชน และทางอำเภอวังม่วงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ Mr.Ruifeng Mel. ไว้กับพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนและติดตามตัว Mr.Ruifeng Mel. มาดำเนินคดี

นอกจากนี้ Mr.Ruifeng Mel. ยังได้กระทำความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (613 วัน) ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 84 อีกกระทงหนึ่ง ซึ่งภายหลังจากพนักงานสอบสวนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้นำตัว Mr.Ruifeng Mel. ส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการและศาลอาญาพระโขนง ได้มีคำพิพากษาลงโทษแล้ว ทางกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ก็จะส่งตัว Mr.Ruifeng Mel. ให้กับพนักงานฝ่ายปกครองได้ทำการสอบสวนขยายผล ก่อนนำตัว Mr.Ruifeng Mel. ส่งไปให้กับพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี เพื่อดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ต่อไป

ในการนี้ ดร.รัฐวิชฯ ได้เผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 กับ กรมการปกครอง โดยขอขอบคุณ พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผู้กำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ที่ได้ทำการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดรายนี้ได้ โดยการกระทำผิดครั้งนี้เป็นการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเป็นคนไทย ในเครือข่ายของกลุ่มนายหน้าที่นำคนต่างด้าวมาสวมตัวคนไทยที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ที่ทางกรมการปกครองได้ตรวจสอบพบการกระทำความผิดแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับกลุ่มนายหน้าดังกล่าวอยู่ในขณะนี้ โดยได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลต่างด้าวที่สวมตัวเป็นคนไทยในกรณีไปเกือบสิบรายแล้ว ซึ่งได้ประสานงานกับกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ในการติดตามนำตัวมาดำเนินคดี

ในปัจจุบันกรมการปกครองได้มีการพัฒนาระบบป้องกันการทุจริตทางทะเบียนราษฎรด้วยการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ดังนั้น จึงขอเตือนผู้ที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปยินยอมให้ใช้ข้อมูลหรือใช้เอกสารหลักฐานทางทะเบียนอันเป็นเท็จ ช่วยเหลือหรือสนับสนุนให้คนต่างด้าวมาสวมตัวเป็นคนไทย หากถูกตรวจสอบพบ จะถือว่าเป็นผู้มีเจตนากระทำความผิด ซึ่งทางกรมการปกครองก็จะต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาดร่วมกับบุคคลต่างด้าวนั้นด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link