ปราจีนบุรี ชาวไร่มันและชาวสวนยางเร่งเก็บผลผลิตหนีน้ำท่วม

ปราจีนบุรี ชาวไร่มันและชาวสวนยางเร่งเก็บผลผลิตหนีน้ำท่วม

วันที่17ตค.64 เกษตรกรบ้านวังดินสอ ต.วังท่าช้างอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เร่งถอนหัวมันสำปะหลังหนีน้ำท่วมหลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำจากคลองห้วยไคร้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร
โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีพื้นที่เป็นที่ลุ่มติดกับคลองทำให้น้ำเออเข้าท่วมไร่มันสำปะหลัง เกษตรกรจึงเร่งถอนหัวมันสำปะหลังหนีน้ำท่วมหากปล่อยไว้2คืนหัวมันจะเน่าทำให้เสียหายพ่อค้าไม่รับซื้อหัวมันสำปะหลัง ถึงแม้ว่ามันสําปะหลังจะยังไม่ถึงกำหนดเก็บเกี่ยวผลผลิตจึงจำเป็นต้องเร่งถอนมันหนีน้ำก่อนจะได้รับความเสียหายมากกว่านี้

นายวิทยา โสภา อยู่บ้านเลขที่ 24 ม.1 เจ้าของสวนมันสำปะหลังกล่าวว่าเมื่อ3วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำจากคลองห้วยไคร้ไหลเข้าท่วมไร่มันสำปะหลังของตนเองที่อยู่ติดชายคลองจึงพากันถอนมันหนีน้ำท่วม เพราะมันสำปะหลังแช่น้ำแค่คืนเดียวก็เน่าแล้วจึงตัดสินใจถอนมันหนีน้ำขณะที่น้ำยังท่วมอยู่ และได้สอบถามกับทางร้านมันแล้วว่ารับซื้อหัวมันราคากิโลกรัมละ 2 บาท แต่ลานมันอาจจะรับซื้อไม่ถึงเพราะว่าหัวมันแช่น้ำ 1 คืน 1 วันแล้วขายได้เท่าไหร่ก็ต้องยอมดีกว่าปล่อยให้เสียหายไปมากกว่านี้ไม่รู้ว่าวันสองวันข้างหน้านี้น้ำจะลดหรือไม่และจะเข้าสวนได้หรือไม่เพราะน้ำท่วมไร่มัน

ขณะเดียวกันเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่อยู่ติดกันได้ออกเก็บยางก้อนท่วมกลางสายฝนที่ถูกน้ำท่วมลึก 25 ซม.โดยนำกะละมังซักผ้าใบใหญ่ผูกติดกับเชือกแล้วเดินลุยน้ำเข้าไปเก็บยางก้อนหรือขี้ยางเพื่อที่จะนำไปขายให้กับร้านรับซื้อยางพารา หากไม่เก็บขี้ยางภายในวันนี้ก็อาจจะส่งผลเสียหายอาจถูกตัดราคาเนื่องจากไม่ได้คุณภาพเพราะยางพาราเปียกฝนขณะที่ยังไม่แห้งดี

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link