กทม.เตรียมพร้อมเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว

กทม.เตรียมพร้อมเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว



นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาวว่า โรคที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ โรคไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี โรคปอดบวม โรคหัด โรคสุกใส โรคมือเท้าปาก และโรคอุจจาระร่วง ซึ่งสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและติดต่อไปสู่ผู้อื่นได้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์อายุ 4 เดือนขึ้นไป เด็กเล็กช่วง 0-4 ปี ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบ หืด ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชนในช่วงอากาศหนาว โดยส่งเสริมความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ 7 กลุ่มโรคดังกล่าว นอกจากนั้น ยังได้เฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพในช่วงฤดูหนาวจากรายงานของสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ รวมถึงเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ทั้ง 69 แห่ง ได้จัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ให้บริการสอบสวนและควบคุมโรคกรณีเกิดการระบาดของโรคและภัยสุขภาพในช่วงอากาศหนาว ตลอดจนส่งเสริมความรู้ ให้สุขศึกษาแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อในฤดูหนาว อีกทั้งรณรงค์เน้นย้ำกระตุ้นเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for Covid-19) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รักษาร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้ร่างกายมีความต้านทานโรค หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที



นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า สำนักการแพทย์ ได้สั่งการโรงพยาบาล ในสังกัดทั้ง 11 แห่ง เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในฤดูหนาว รวมถึงภัยสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการรักษาโรค สำรองยาให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย จัดเตรียมวัคซีนป้องกันควบคุมโรคในฤดูหนาว ได้แก่ โรคหัด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสให้กับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ขณะเดียวกันยังให้บริการเชิงรุกในการให้ความรู้ เช่น การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับโรคในฤดูหนาวแก่ประชาชนที่มารับบริการ

และประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลให้ตระหนักถึงการดูแลและป้องกันสุขภาพของตนเอง เน้นส่งเสริมให้ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด เมื่อสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 สามารถตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit นอกจากนั้น ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ ยังได้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินจากเหตุอัคคีภัยอย่างรวดเร็ว โดยเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการทางการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อมีเหตุอัคคีภัยในชุมชน หรือสถานที่ที่อาจมีผู้บาดเจ็บ หรือป่วยฉุกเฉินจากเหตุอัคคีภัย ศูนย์เอราวัณจะจัดรถปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินไปในพื้นที่เกิดเหตุ หากประชาชนที่ประสบเหตุ และมีผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถขอรับบริการได้ทางสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ สำนักการแพทย์ พร้อมด้วยโรงพยาบาลในสังกัด ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสุขภาพ เช่น โรคที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูหนาว อาหารที่เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย Video Clip โรคต่าง ๆ และวิธีการป้องกันและดูแลรักษาโรคในฤดูหนาว สามารถติดตามข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพได้ทางเว็บไซต์สำนักการแพทย์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link