นนทบุรี ชีวิตครูโขนรันทด ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำนานนับเดือน ไม่เคยร้องขอความช่วยเหลือจากศิษย์

นนทบุรี ชีวิตครูโขนรันทด ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำนานนับเดือน ไม่เคยร้องขอความช่วยเหลือจากศิษย์
เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 9 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.7 ซอย ส.ส.สำเร็จวานิช 2 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นเพิงพักหลังคามุงด้วยจาก ของนายทรงโรจน์ แสงมาลา หรือครูต่อ อายุ 57 ปี ครูโขนไทย ถูกน้ำขังมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน แถมเคราะห์ซ้ำมาโดนพายุฝนพัดหลังคาปลิวหายไป ทำให้ชุดโขน กลอง และเครื่องดนตรีไทย ได้รับความเสียหาย ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เวลานอนต้องอาศัยหลับนอนบนแคร่ไม้ นอกจากนี้ภายในบ้านยังไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้อีกด้วย
นายทรงโรจน์ เผยว่า ตนได้มาเช่าที่ตรงนี้เป็นที่พักอาศัยในราคาเดือนละ 6,000 บาท อยู่มาได้ประมาณ 3 ปี นอกจากจะรับงานแสดงโขนตามวัดและสถานที่ต่างๆยังได้เพาะเลี้ยงไก่ชนขายเป็นอาชีพเสริม ก่อนหน้านี้ได้รับซื้อเครื่องดนตรีไทยมาจากเพื่อน โดยใช้วิธีผ่อนส่ง ตอนที่ยังไม่มีโควิดระบาด มีงานจองเข้ามาเกือบ 20 งานต่อเดือน หลังโควิดระบาดเขายกเลิกจ้างหมด ทำให้ไม่มีเงินผ่อนส่งค่าเครื่องดนตรี แต่เขาก็เห็นใจเข้าใจสถานการณ์ไม่ได้ว่าอะไร ถ้ามีเราก็ผ่อนส่งเขาไป
ตอนนี้คนที่อยู่ในบ้านเวลานอนต้องคอยระวังงู ตะขาบ เพราะมันจะหนีน้ำหลบขึ้นมาบนพื้น คนที่อยู่ในบ้านต้องเดินเท้าลุยน้ำเข้าออก ระยะทางเข้า-ออก จากซอยประมาณ 600 เมตร ตอนนี้ขาเป็นแผลเน่าพุพองจากน้ำกัดเท้า
ครูต่อกล่าวเพิ่มอีกว่า ตอนนี้ได้ไปหาที่ดินเพื่อจะย้ายไปอยู่ที่ใหม่ ที่มันสะดวกกว่านี้ และมีไฟฟ้าใช้ เจ้าของที่ดินแห่งใหม่เขาเก็บค่าเช่าเดือนละ6,000เหมือนกัน แต่ต้องรอรวบรวมเงินให้ได้ก่อนถึงจะย้ายออกจากที่นี่ ที่ผ่านมา ตนไม่เคยเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากใคร ยังคิดเสมอว่ามีคนที่ลำบากกว่าตน แต่ก็มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาแจกของใช้-ถุงยังชีพบ้าง ก็ขอขอบคุณที่ภาคส่วนที่ให้ความช่วยเหลือ



สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link