ไฟไหม้ชุมชนบ้านไม้เก่าชาวบ้านเผยนาทีระทึกลูกไฟวิ่งตามสายก่อนพุ่งเข้าบ้านวอดไปมากกว่า 5 หลัง

ไฟไหม้ชุมชนบ้านไม้เก่าชาวบ้านเผยนาทีระทึกลูกไฟวิ่งตามสายก่อนพุ่งเข้าบ้านวอดไปมากกว่า 5 หลัง ย่านอิสรภาพ

วันที่ 2 ธันวาคม 2564
เวลา 23.30 น.

พันตำรวจโท อัสนีชัย เร่งเทียน สว.สอบสวน สน.บางกอกใหญ่ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในซอยอิสรภาพซอยที่ 43 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสานรถดับเพลิงสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และรถน้ำของอาสาสมัคร พร้อมทั้งอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุพบเหตุเกิดภายในซอย อิสรภาพซอย 43 แขวง บ้านช่างหล่อ เขต บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร พบกลุ่มควันสีดำ และแสงเพลิงจำนวนมากเกิดจากบ้านเลขที่ 159/20 เป็นลักษณะบ้านไม้ 2 ชั้น แสงเพลิงเกิดขึ้นบริเวณชั้นที่ 2 ของบ้านหลังดังกล่าวแล้วลุกรลามอย่างรวดเร็วไปติดบ้านข้างๆที่ปลูกติดกัน แล้วส่วนทางบ้านที่ปลูกติดกันนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นลักษณะบ้านไม้เก่าซึ่งติดไฟง่ายอยู่แล้วประกอบกับพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นซอยคับแคบจึงทำให้รถดับเพลิงขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว ได้ ต้องใช้รถขนาดเล็กแล้วต้องแบกเครื่องหาบหามเข้าไปเท่านั้น แล้วภายในชุมชนแห่งนี้ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ และ ประปาหัวแดง จึงต้องใช้น้ำจากท่อระบายน้ำเป็นหลัก ในการสูบน้ำขึ้นมาเพื่อทำการดับไฟ จึงทำให้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ และภายในที่เกิดเหตุไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต มีเพียงบ้านเรือนประชาชนที่ถูกไฟไหม้ทั้งหมดมากกว่า 5 หลังคาเรือนแต่ยังไม่สามารถสรุปยอดที่แท้จริงได้ต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งในวันรุ่งขึ้นถึงจะทราบจำนวนบ้านที่เสียหายอย่างชัดเจน ส่วนเบื้องต้นทราบสาเหตุจากทางเจ้าของบ้านต้นเพลิง และประชาชนภายในชุมชนแห่งนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ก่อนเกิดเหตุได้เห็นลูกไฟวิ่งจากสายไฟฟ้าไปตามสายแล้วไปหยดเป็นลักษณะของยางที่ถูกความร้อนแล้วทำให้เป็นลักษณะแบบหยดลูกไฟลงไปตรงบริเวณบนชั้นที่สองของบ้านต้นเพลิงแล้วไฟก็ลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็วแล้วก็ลามไปติดบ้านเรือนที่ปลูกติดกันอีกหลายหลัง ชาวบ้านแถวนี้ต่างก็ช่วยกันพยายามดับแล้วแต่ไม่เป็นผลจึงต้องรีบขนข้าวของออกมาจากบ้านแล้วต่างก็วิ่งหนีเอาชีวิตรอดอย่างโกลาหล

จากการสอบถามคุณป้าปัทมาพร อายุ 70 ปี ตนนั่งอยู่ในบ้านกับญาติอีกคนนึง พอได้ยินเสียงตะโกนว่าไฟไหม้ ตนก็ออกมาชะโงกมอง พอเห็นไฟตนก็รีบออกนอกบ้าน ไม่ได้เอาไรติดตัวออกมาเลย คว้าแต่โทรศัพท์ออกมาอย่างเดียว

นาย อาวุธ อายุ 27 ปี คนเห็นเหตุการณ์บอกเล่าว่า ตนมาหาญาติที่นี่ ตนยืนอยู่ใกล้กับเสาไฟหน้าบ้านร้าง ตอนนั้นมีกระแสไฟมันแปปๆ แล้วมีสะเก็ดไฟหล่นลงมาและเสียงเหมือนหม้อแปลงระเบิด สักพักบ้านร้างก็ไหม้ไฟแดงขึ้นเลย ตอนนั้นตนได้แต่ตะโกนบอกให้คนในบ้านแถวนั้นรีบออกมาให้เร็วที่สุด มีเสียงเท่าไหนตนก็ตะโกนบอกหมดทุกบ้าน

คุณ นก อายุ 50 ปี ผู้เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ บอกว่า บ้านตนไฟไหม้หมดเลย ในนั้นไหม้หลายหลัง เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ซอยแบ่งให้เช่าหลายหัอง

นาย ศาสตราวุฒิ อายุ 37 ปี เจ้าของออสก้าหมูกระทะ บ้านที่รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้บอกว่า ตนอยู่ข้างนอก แล้วมีคนรู้จักกันในนี้เค้าโทรบอกตนว่าบ้านไฟไหม้ ตนก็รีบเข้ามาดู บ้านก็ไหม้หมดแล้ว เหลือแต่ตอ คือบ้านตนตัดไฟตัดน้ำหมดแล้ว ตนเตรียมจะรื้อ แต่พื้นที่เป็นที่ส่วนบุคคล ต้องติดต่อหลายที่ กว่าจะดำเนินการรื้อถอนได้ เห็นคนที่เค้าเห็นเหตุการณ์เค้าบอกว่าไฟมันไหม้จากเสาไฟแล้วลามเค้ามาที่บ้านข้างๆ

นาย พจน์ อายุ 51 ปี 159/20 บ้านต้นเพลิง บอกว่า ตนอยู่ข้างนอก ตอนเกิดเหตุมีคนวิ่งไปบอกตนว่าไฟไหม้ตนก็รีบเข้ามา แล้วน้องคนที่เห็นเค้าบอกว่า ไฟมันไหม้จากเสาไฟ ลามไปสายไฟ เป็นสะเก็ดลูกไฟหล่นใส่บ้านของตนแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว บ้านตนเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบและลงพื้นที่หาข้อมูลภายในที่เกิดเหตุแล้ว และส่วนทางด้านสาเหตุที่แท้จริงยังคงสรุปสาเหตุไม่ได้ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น ( วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ) ก่อนถึงจะสรุปสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้ได้ ส่วนตอนนี้ต้องทำการปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุเอาไว้ก่อนโดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านในสถานที่เกิดเหตุเพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายเกิดขึ้นก็เป็นได้ ส่วนทางด้านเจ้าของบ้านต้นเพลิง และพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ต้องเชิญตัวไปสอบถามเพิ่มเติมที่ สน.บางกอกใหญ่ อีกครั้ง

ทีมข่าวฝั่งธนฯ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link