โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1)

โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) กองพลทหารม้าที่ 1 ได้ดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี ภายในค่ายพ่อขุนผาเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ซึ่งดำเนินโครงการฯ มาแล้วกว่า 5 ปี มีเนื้อที่ในการดำเนินโครงการฯ 161 ไร่ 1 งาน 43 ตารางวา เพื่อเป็นต้นแบบในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังต้องการให้ประชาชน

/กำลังพลของหน่วย มีความรู้ความสามารถในการปลูกผักปลอดภัย เพื่อบริโภคในครัวเรือน/โรงประกอบเลี้ยงภายในหน่วย เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน/หน่วย และสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมไปสู่ครัวเรือนได้อีกทางหนึ่ง โดยประชาชน/กำลังพลที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการผลิตผักปลอดภัยไปสู่ชุมชนรอบบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ ออกเป็น 13 พื้นที่ โดยมีหน่วยรับผิดชอบดังนี้
1. พื้นที่ 1 มีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 2 งาน 98 ตารางวา กรมทหารม้าที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงานแปลงนาอินทรีย์, การสีข้าว, การเลี้ยงปลาช่อนในบ่อดิน, คันนาพารวย และการปลูกไผ่กิมซุง
2. พื้นที่ 2 มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ 90 ตารางวา กองพันทหารม้าที่ 26 กรมทหารม้าที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงานการเลี้ยงแพะ, การเลี้ยงปลาในบ่อดิน และป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง
3. พื้นที่ 3 มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ 3 งาน 17 ตารางวา กองพันทหารม้าที่ 13 กรมทหารม้าที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงานการปลูกพืชสวนครัว, การปลูกพืชสมุนไพร, การปลูกชะอม, การปลูกพืชหัว, การเลี้ยงเป็ดเทศ, การผลิตปุ๋ยหมัก และน้ำหมักชีวภาพ, การเลี้ยงไก่ดำ และการเลี้ยงปลาช่อนในร่องสวน
4. พื้นที่ 4 มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่มีการดำเนินงาน การเลี้ยงกบนา, การเผาถ่าน, การทำน้ำส้มควันไม้ และการเพาะเห็ดนางฟ้า
5. พื้นที่ 5 มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา กองพันทหารเสนารักษ์ที่ 8 เป็นหน่วย รับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงาน การปลูกผักชีบนแคร่ และการปลูกมะนาวและมะกรูด
6. พื้นที่ 6 มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา กองพันทหารสื่อสารที่ 11 กองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงาน สวนสมุนไพรพื้นที่ 7 มีเนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ 3 งาน 63 ตารางวา กองพันทหารม้าที่ 18 กรมทหารม้าที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงานการผลิตเมล็ดพันธุ์พืช

พื้นที่ 8 มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา กองทหารพลาธิการ กองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงานการปลูกพืชแบบผสมผสาน

พื้นที่ 9 มีเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ 1 งาน 1 ตารางวา กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงาน ป่าต้นน้ำจำลอง และสถานีพลังงานทดแทน

พื้นที่ 10 มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา กองร้อยกองบัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ มีการดำเนินงาน การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ และเรือนเพาะชำ

พื้นที่โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ส่วนขยาย 1 ด้านปศุสัตว์ มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ โดยได้แบ่งพื้นที่มีการดำเนินการ ดังนี้
11.1 กองพันทหารม้าที่ 26 กรมทหารม้าที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบ พื้นที่การดำเนินงาน การเลี้ยงหมูป่าและหมูเหมยซาน
11.2 กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบ พื้นที่การดำเนินงานการเลี้ยงเป็ดไข่อารมณ์ดี

พื้นที่โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ส่วนขยาย 2 ด้านทิศเหนือของค่ายพ่อขุนผาเมือง มีเนื้อที่ 53 ไร่ 1 งาน 50 ตารางวา กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่การดำเนินงาน การเลี้ยงโคและกระบือ, การปลูกหญ้าอาหารสัตว์, การปลูกผักปลอดภัย, การปลูกพริกจินดา และการเลี้ยงปลานิลจิตรลดา

พื้นที่โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ส่วนขยาย 3 ได้จัดทำพื้นที่ส่วนขยายตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ บริเวณบ้านพักกำลังพล ซอย 17 โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารม้าที่ 1 จำนวน 12 ไร่ และกองสรรพาวุธเบา กองพลทหารม้าที่ 1 จำนวน 9 ไร่ ซึ่งมีกิจกรรมหลัก ได้แก่ การทำนาข้าว, การทำคันนาพารวย และการปลูกไผ่สำหรับนำมาใช้ในพื้นที่โครงการฯ
โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ยืนหยัดที่จะเป็นศูนย์กลาง ในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตบนหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีความก้าวหน้าและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเอง และผู้อื่น ในห้วงที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาศึกษาดูงาน ณ โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) แล้วทั้งสิ้น 177 คณะ จำนวน 17,840 ราย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้จริง และสามารถขยายผลความรู้ฯ ที่ได้รับไปสู่ชุมชนท้องถิ่นของตนเอง
นอกจากนี้แล้ว “โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1)” ได้สืบสานพระราชปณิธานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้แก่ โครงการด้านปศุสัตว์, โครงการด้านเกษตรกรรม และได้ดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชสายพันธุ์ทั่วไป สะสมสำรองไว้ สำหรับแจกจ่ายประชาชนที่ประสบภัย และนำความรู้ที่ได้จาก ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ มาปรับใช้เพื่อพัฒนาพันธุ์พืชให้ประชาชนได้มีพันธุ์พืชที่ดี, มีมูลค่า, มีคุณภาพ, เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถนำเมล็ดที่เก็บจากการปลูกรุ่นแรกไปปลูกในรุ่นต่อๆ ไปได้ ก่อให้เกิดการลดต้นทุนจากการชื้อเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน
ในห้วงที่ผ่านมาโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) ได้ดำเนินการนำผลผลิตทางการเกษตรของโครงการทหารพันธุ์ดีฯ ได้แก่ ผักกูด, แตงกวา, ถั่วฝักยาว, พริกหยวก, ตะไคร้, ฟักแฟง, พริกขี้หนู, กล้วยน้ำว้า, เห็ดนางฟ้า, หน่อไม้, มะนาว, มะเขือ, พริกแห้ง และไข่เป็ด นำไปจำหน่าย
ในรูปแบบ “รถพุ่มพวง” ให้กับประชาชนในพื้นที่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าทางการเกษตรที่มีราคาสูง และให้ได้รับประทานผักสด
ที่ปลอดภัยในราคาถูก ซึ่งประชาชนได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
อีกทั้งยังได้จัดกำลังพล ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งแต่ช่วยดำนา, เกี่ยวข้าว, ขนข้าวจากพื้นที่มาตากภายในหน่วย เพื่อลดความชื้นของข้าวเปลือก ทำให้ได้ราคาดี มีคุณภาพและใช้เครื่องสีข้าวของโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง (กองพลทหารม้าที่ 1) สนับสนุนการสีข้าวให้กับเกษตรกร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 มีความพร้อมที่จะสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ทางทหาร รวมทั้งบูรณาการศักยภาพทางการทหารในทุกๆ ด้านของกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากวิกฤตทุกโอกาส
คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
2 ธันวาคม 2564


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link