ปราจีนบุรี เจ้าของนาปรังโวย ช้างป่ากินข้าวนาปรัง 2 คืนติดต่อกัน เจ้าหน้าที่เร่งผลักดัน

วันที่ 15 มค. 65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรับแจ้งจาก นายไพวรรณ มูลเชื้อ เกษตรกรชาวนาปรังบ้านเขาจานหมู่ที่10 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ถูกช้างป่าอ่างฤาไนกัดกินและเหยียบย่ำข้าวนาปรังที่ออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยวได้แล้วเสียหาย 2 คืนติดต่อกัน รู้สึกหนักใจมากว่าผลผลิตที่เสียหายนั้นจะไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบอยากให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าลงพื้นที่เข้ามาเร่งผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าวออกจากนอกพื้นที่โดยเร็วที่สุด เมื่อวานนี้หลังจากที่พบว่าช้างป่าเข้ามาเหยียบย่ำกัดกินนาข้าว ได้โทรประสานไปยังเจ้าหน้าที่แต่ก็ไม่ได้ลงมาเร่งผลักดันช้างป่าแต่อย่างใด

ล่าสุดลงเมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณ 20.00 น. ได้ยินเสียงหมาเห่าจึงออกมาดูที่ทุ่งนา ปรากฏว่าพบเห็นช้างป่าตัวดังกล่าวมาหักไม้ยูคาบนคันนาแล้วลงกัดกินข้าวจึงได้จุดประทัดไล่ออกไปเกรงว่าจะเสียหายไปมากกว่านี้ หลังจากจุดประทัดช้างตัวดังกล่าวได้หนีหายไปในความมืด กระทั่งเมื่อ 06.00 น. ที่ผ่านมาช้างป่าตัวดังกล่าวได้ออกจากป่าอ้อยที่อยู่ถัดไปกัดกินข้าวที่กำลังเป็นน้ำนม จึงจุดประทัดไล่ช้างตัวดังกล่าวจึงหนีไปอยู่ที่ป่าอ้อยที่อยู่ถัดไปประมาณ 500 เมตร จากนี้ไปไม่รู้จะทำอย่างไรเครียดและกังวลมาก ที่ช้างป่าออกมากัดกินแล้วเหยียบย่ำพืชผลทางการเกษตร

ผลผลิตที่เสียหายไปนั้นเท่าที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นทางการไม่ได้ชดเชยเยียวยาให้ เพราะไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่เกษตรกรที่จะได้รับการชดเชยเยียวยาจากภาครัฐนั้นต้องลงทะเบียนเกษตรไว้และพืชผลทางการเกษตรต้องเสียหายโดยสิ้นเชิง หากถูกช้างกัดกินในบางส่วนนั้น จะไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาแต่อย่างใด อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับช้าง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดเร่งลงพื้นที่ทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โดยเร็วหากปล่อยไว้อย่างนี้คิดว่าช้างจะต้องมากินข้าวในนาทุกคืนเพราะข้าวเริ่มแก่ ถึงเป็นอาหารอย่างดีของช้างป่า

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link