พิษณุโลก ชูสหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัดต้นแบบบริหารธุรกิจสินเชื่อที่ดี สร้างวินัยการเงิน องค์กรเข็มแข็ง

พิษณุโลก – ชู สหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัด ต้นแบบบริหารธุรกิจสินเชื่อที่ดี สร้างวินัยการเงินองค์กรเข้มแข็ง
วันนี้ (19 ม.ค.65) นายนรสีห์ สุดวิลัย สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายสำเนียง เทพหยด ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พบปะพูดคุยกับคณะกรรมการดำเนินงานและเยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัด โดยมีนางพวงผล แตงอ่ำ ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน พร้อมคณะ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการสหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก
สำหรับ สหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัด มีสมาชิก จำนวน 2,752 คน มีทุนดำเนินงาน 254,761,387.17 บาท สหกรณ์มีดำเนินงานเพื่อให้บริการแก่เกษตรกรสมาชิกและเกษตรกรทั่วไป ประกอบด้วย ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรับฝากเงิน และธุรกิจรวบรวมผลผลิต โดยที่ผ่านมา สหกรณ์การเกษตรวัดโบสถ์ จำกัด มีแนวทางในการบริหารสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ มีระบบการจัดชั้นสมาชิกที่ดี เพื่อเป็นพื้นฐานในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของสมาชิกแต่ละราย สร้างวินัยทางการเงิน ผลการดำเนินงานฯ ในธุรกิจสินเชื่อ สมาชิกสหกรณ์ได้ให้ความร่วมมือส่งชำระหนี้ตรงตามกำหนดสัญญา ทำให้สหกรณ์ฯ มีรายได้จากดอกเบี้ยรับเงินให้กู้ กรณีรับจริง สูงถึง 91.94 % และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางคณะกรรมการดำเนินงานของสหกรณ์ ฯ ได้มีมติให้กำหนดแนวทางช่วยเหลือสมาชิก โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้กับสมาชิกทุกราย งดคิดค่าปรับ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสมาชิก อีกทางหนึ่ง
ด้านการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรสมาชิก สหกรณ์ฯ ได้มีแนวทางสนับสนุนสินเชื่อในรูปการจัดหาปัจจัยการผลิตไว้บริการสมาชิก อาทิ 1. โครงการส่งเสริมสมาชิกปลูกข้าวคุณภาพดี มีเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 164 ราย พื้นที่ 4,693 ไร่ วงเงินกู้ 10,177,500 บาท โดยสมาชิกจะนำผลผลิตข้าวเปลือกมาจำหน่ายที่จุดบริการของสหกรณ์ ฯ มีผลรวบรวมข้าวเปลือกปีละ 2,000 ตัน รวมมูลค่า 11,834,698.60 บาท 2. โครงการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง มีเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 7 ราย พื้นที่ 235 ไร่ วงเงินสินเชื่อ 482,500 บาท และ 3. โครงการส่งเสริมการปลูกข่าตาแดง มีเกษตรกรเข้าร่วม 20 ราย พื้นที่ 38 ไร่ วงเงินสินเชื่อ 1,178,900 บาท เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพของสมาชิกให้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงต่อไป


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link