ตามไปดู เขื่องใน เมืองแห่งความสุข “ชิม ช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์”

ตามไปดู เขื่องใน เมืองแห่งความสุข “ชิม ช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์”
วันนี้ ( 12 ก.พ. 65 ) นายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขื่องใน ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการจัดตลาด “ชิม ช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์” เพื่อจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน พืชผลผลิตทางการเกษตร ทุกวันจันทร์ ของทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่ม OTOP , กลุ่มสัมมาชีพชุมชน และ กลุ่มเกษตรกรในเขตพื้นที่อำเภอเขื่องใน
ทั้งนี้ นายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอเขื่องใน เป็นประธานในพิธีเปิดตลาด “ชิมช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์” ณ บริเวณหน้าที่ทำการสำนักงานเกษตรอำเภอเขื่องใน เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น. โดยมีนางวริชา เสาทอง พัฒนาการอำเภอเขื่องใน กล่าวรายงานการจัดกิจกรรม และมีนายสมพร สังกะเพศ เกษตรอำเภอเขื่องใน , คุณแม่ระเบียบ นามบุตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเขื่องใน , หัวหน้าส่วนราชการ , หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ , ครัวเรือนต้นแบบโคก หนอง นา, ผู้ประกอบการ OTOP, กลุ่มสัมมาชีพชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขื่องใน มีผู้ประกอบการกลุ่ม OTOP กลุ่มสัมมาชีพชุมชน จำนวน 130 กลุ่ม และในปี 2564 สำนักงานพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “ โคก หนอง นา โมเดล ” จำนวน 61 ครัวเรือน แยกเป็นพื้นที่ขนาด 15 ไร่ ศูนย์เรียนรู้ระดับตำบล จำนวน 4 ครัวเรือน โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงกิจกรรม การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” จำนวน 52 ครัวเรือน และสำนักงานเกษตรอำเภอเขื่องใน ดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่
การดำเนินการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “ โคก หนอง นา โมเดล ” ได้น้อมนำหลักของศาสตร์พระราชามาขับเคลื่อนโครงการและใช้พลังบวร (บ้าน,วัด,โรงเรียน,ราชการ) เป็นแกนในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยปัจจุบันได้ดำเนินการโคก หนอง นา โมเดล โดยใช้หลักกสิกรรมธรรมชาติ และเกิดมีผลผลิตแล้ว เช่น การปลูกพืชผัก พืชสวนครัว ซึ่งเป็นพืชอายุสั้น พืชหัว สามารถสร้างรายได้ต่อครัวเรือน ส่วนไม้ผล ไม้ป่า ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาจึงจะเห็นผล
นายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอเขื่องใน กล่าวว่า การดำเนินการเปิดตลาด“ชิม ช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์” ณ บริเวณหน้าที่ทำการสำนักงานเกษตรอำเภอเขื่องใน ซึ่งจะเป็นตลาดที่ดำเนินการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน พืชผลผลิตทางการเกษตร ทุกวันจันทร์ ของทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เปิดพื้นที่ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ผู้ผลิตพืชผลทางการเกษตร ได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร 2.เพื่อเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนสินค้าของประชาชนอำเภอเขื่องใน ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 3.เพื่อพัฒนาตลาดทางเลือกใหม่ ตลาดอินทรีย์วิถีโคก หนอง นา ซึ่งเน้นการผลิตตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ โดยไม่ใช้สารเคมี 4.เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ
การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล อำเภอเขื่องใน 5. เพื่อเป็นต้นแบบเขตเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบของโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ ได้ความร่วมมือจากส่วนราชการทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเขื่องใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขื่องใน สำนักงานเกษตรอำเภอเขื่องใน ซึ่งเป็นเจ้าภาพขับเคลื่อนโครงการนี้
นายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอเขื่องใน กล่าวอีกว่า ทราบว่ากลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการกลุ่ม OTOP กลุ่มสัมมาชีพชุมชน รวมทั้งกลุ่มครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นาโมเดล มีจำนวนที่ค่อนข้างมาก ในจังหวัดอุบลราชธานี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้ความสำคัญ โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ถือเป็นทางรอดในสภาวะวิกฤตในปัจจุบันที่จะสามารถสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน สำหรับการเปิดตลาด ถือเป็นการช่วยให้ประชาชนมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ขอขอบคุณ นางวริชา เสาทอง พัฒนาการอำเภอเขื่องใน นายสมพร สังกะเพศ เกษตรอำเภอเขื่องใน คุณแม่ระเบียบ นามบุตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเขื่องใน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม การเปิดตลาด “ชิม ช้อป สุขใจ เขื่องใน แฟร์” ในครั้งนี้

กิตติภณ / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link