ปราจีนบุรี ทึ่ง!เจ้าอาวาสวัดเปลี่ยนตู้อบสมุนไพรเก่า ดัดแปลงเป็นห้องน้ำสุดน่าทึ่ง

วันที่ 3 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเดินทางไปที่วัดบ่อทองรังสรรค์ อยู่ในพื้นที่ ม.6 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังโรงเรียนบ่อทอง พบเป็นวัดที่มีพื้นที่ 37 ไร่ มีพระจำพรรษาอยู่ที่วัด 10 รูป บรรยากาศภายในบริเวณวัดสะอาดดูแล้วสบายตาสงบมีต้นไม้สูงใหญ่ให้ความร่มรื่นร่มเย็นตลอดเกือบทั้งวัด ด้านหลังกุฏิของเจ้าอาวาสพบว่ามีสิ่งคล้ายถังทาสีเขียวแดงสลัับกันมีทั้งเล็กและใหญ่ ส่วนถังใหญ่พบว่าเป็นห้องน้ำที่ถูกดัดแปลงจากตู้อบยาสมุนไพรที่ถูกทิ้งรกรุงรังทำจากปลอกปูนซีเมนต์ และถังเล็กก็เป็นที่ล้างมือทำจากถังน้ำมันเก่ามีขนาด 200 ลิตร และหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่ถูกทิ้งไว้จึงนำเอามาทำให้เกิดประโยชน์ด้วยการเอามาดัดแปลงเป็นที่่ล้างมือ ใครเห็นก็คงไม่คิดว่าเป็นห้องน้ำ ส่วนบรรยากาศภายในห้องน้ำเย็นสบายเมื่อเปิดสวิตช์ไฟจะมีพัดลมแอร์ที่อยู่ด้านหลังชักโครกข้างบนเป่าเข้ามาภายในทำให้เย็นสบายเวลาเข้าห้องน้ำ หน้ากุฏิเจ้าอาวาสยังพบสิ่งของหลายอย่างที่นำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ตอไม้ ถังขยะเก่า กระถางต้นไม้ ได้ถูกนำมาดัดแปลงในการใช้ปลูกพืชผักสวนครัว

นอกจากนี้บริเวณโรงจอดรถก็ยังมีที่เติมลมรถที่ดัดแปลงมาจากคอมแอร์และคอมตู้เย็น  และมีผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ทำเป็นบันได และผลิตนำส้มควันไม้ไว้แจกให้กับญาติโยมที่ต้องการ นอกจากนั้นยังมีการเผาถ่านโดยนำกิ่งไม้ที่หักมาเผาถ่านจากเตาเผาแบบโบราณเพื่อให้ญาติโยมได้นำไปใช้กัน และปลูกผักสวนครัวไว้ให้ญาติโยมนำไปประกอบอาหาร นอกจากนี้สิ่งของที่ใช้ภายในวัดเกือบจะทุกอย่างทางวัดได้นำของที่เหลือใช้และของที่ถูกทิ้งมาทำของใช้ให้เกิดประโยชน์

บริเวณหน้ากุฏิเจ้าอาวาสนั้นยังพบว่ามีกระรอกและนกได้มากินผลไม้ทุกๆเช้าและเย็น ที่ทางเจ้าอาวาสวัดได้นำผลไม้มาคอยวางไว้ให้ทุกวัน

ทางด้านพระครูวิบูล สังฆกิจ (เจ้าอาวาสวัดบ่อทองรังสรรค์) กล่าวว่า ตนนั้นมีความคิดว่าสิ่งของที่ถูกทิ้งนั้นสามารถน่าจะมาดัดแปลงทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อวัดและญาติโยมที่เข้ามาทำบุญที่วัด จึงได้นำสิ่งของมาประดิษฐ์ของใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนห้องน้ำนั้นตนมีแรงบันดารใจมาจากที่ตนได้ไปเห็นของเขาก็เลยคิดว่าของเราก็น่าจะทำได้ก็เลยดัดแปลงเป็นห้องน้ำเดิมทีเป็นห้องอบยาสมุนไพร ส่วนอ่างล้างมือนั้นตนเห็นหม้อข้าวถูกทิ้งจึงได้นำมาดัดแปลงเป็นอ่างล้างมือเพื่อให้เกิดประโยชน์ ส่วนกิ่งไม้ที่หักลงมาตนก็นำมาเผาถ่านเพื่อให้ญาติโยมที่มีความจำเป็นต้องใช้นำไปใช้ โดยจะใช้วิธีการเผาเป็นเตาเผาถ่านแบบโบราณ นอกจากเตาเผาถ่านแบบโบราณแล้วตนนยังใช้ถังเหล็กดัดแปลงมาเป็นเตาเผาถ่านที่สามารถยกไปไหนได้สะดวกสบาย และยังมีเตาผลิตน้ำส้มควันไม้เพื่อเอาไว้ใช้ภายในวัดและแจกจ่ายให้กับญาติโยมที่ต้องการ และยังมีผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ คือ บันไดไม้ไผ่ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้กับพระด้วยถ้าเกิดพระท่านศึกออกไปจะได้มีอาชีพติดตัวไว้ทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้

และในช่วงสถาณการณ์โควิดนี้ไม่สามารถออกไปไหนได้ก็อยากให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และได้ปลูกผักสวนครัวใส่กระถางไว้เพื่อให้ญาติโยมนั้นสามารถนำไปประกอบอาหารทานในครอบครัวได้ ส่วนของที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ก็นำมารีไซเคิลให้มันมีประโยชน์

ในอนาคตตนจะขยายพื้นที่ออกไปเพื่อจะทำเป็นโมเดลโคกหนองนาไว้เพื่อญาติโยมจะได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้ในการดำรงชีพอาจจะช่วยแบ่งเบาภาระของญาติโยมได้ในส่วนหนึ่ง ส่วนพืชผักสวนครัวที่ตนปลูกไว้นั้นญาติโยมสามารถมาเก็บไปทานได้ ส่วนผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ตนนั้นจะมีการผลิตเป็นอย่างอื่นด้วยนอกจากบันได ส่วนของที่นำมาดัดแปลงนั้นไม่ได้ไปซื้อหามาแต่อย่างไรนำของเก่าที่เขาทิ้งแล้วเก็บเอามาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ถ้าใครจะมาขอศึกษาในการประดิษฐ์และดัดแปลงเครื่องเติมลมนั้นสามารถมาเรียนรู้ได้ ทางตนมีความยินดีที่จะสอนให้กับทุกๆคน

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link