ชัยภูมิ ตัวแทนผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ วอนรัฐบาลช่วยเหลือ หลังราคาไข่ไก่ปรับราคาสูงขึ้น

ชัยภูมิ ตัวแทนผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ วอนรัฐบาลช่วยเหลือ หลังราคาไข่ไก่ ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจจะมาจากหลายปัจจัย

ทั้งนี้จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวและได้สอบถาม ร้านจำหน่ายไข่ไก่ ที่ตลาดสดหมอน้อยชัยการ ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นร้านของนาย สุพจน์ ภิรมย์ชม ซึ่งเป็นร้านขายไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ชิ้นส่วนไก่ ที่รับมาจากบริษัทใหญ่บริษัทหนึ่ง บอกว่า การค้าไข่ไก่ ชิ้นส่วนเนื้อหมู และไก่ ขณะนี้ได้รับผลกระทบทั้งผู้จำหน่าย และประชาชนผู้บริโภคอย่างหนัก ในส่วนของตัวแทนจำหน่าย แบบตนเอง และเพื่อนๆ ที่กระจายอยู่ในเขตอำเภอต่างๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สินค้าที่สั่งจากบริษัทแม่ ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่เลี้ยงไก่ไข่ ส่งเนื้อหมู และเนื้อไก่ ส่งสินค้าไม่ได้ตามจำนวนที่สั่งซื้อไป หรือได้ไม่ครบ มานานหลายสัปดาห์แล้ว เช่นไข่ไก่ ปกติเคยสั่งซื้อ 80-100 แผง ก็จะได้ไข่มาส่งเฉลี่ย 40-60 แผง สิ้นค้าจำพวกเนื้อหมู และชิ้นส่วนไก่ ก็เป็นในลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้จากการสอบถาม เอเยนที่นำสินค้ามาส่งบอกว่า สาเหตุมาจากราคาอาหารสัตว์แพงขึ้นทุกชนิด รวมทั้งราคาน้ำมันภาคการขนส่ง และสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้ผลผลิตทุกอย่างลดลง ไม่เพียงพอที่จะนำมาส่งให้ได้ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อ ดังนั้นเมื่อสินค้าที่จัดส่งมีน้อย ทำให้ราคาขายส่งไข่ไก่ มีการปรับราคาขายไข่ขึ้นแผงละ 10 บาท เช่นไข่ไก่ ขนาดเบอร์ 1 จากปกติขายในราคาแผงละ 97 ปรับขึ้นเป็น 107 บาท-ไข่ไก่เบอร์ 2 ปกติส่งที่ 87 บาทปรับเป็น 97 บาท รวมทั้งเนื้อหมู -และเนื้อไก่ ก็ปรับราคาสูงขึ้น ถึงแม้ราคาสินค้าจะมีการปรับราคาขายสูงขึ้น แต่ขณะนี้ผู้ประกอบจำหน่าย กลับไม่มีสินค้ามาวางจำหน่าย ส่วนประชาชน ก็ไม่มีกำลังซื้อ เนื่องจากราคาขายมีการปรับราคาขึ้น ประชาชนผู้บริโภค ก็ลดปริมาณซื้อลง เพื่อประหยัดเงิน จึงอยากวอนให้รัฐบาลให้การช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่ และประชาชนผู้บริโภค ส่วนเจ้าของ ร้าน หฤทัยพาณิชย์ ซึ่งขายไข่ไก่,และไข่เป็ดในตลาด อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ของราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกลของตลาด เมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลงเป็นของธรรมดา ชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อไข่ไก่ที่ร้านและซื้อของในตัวเมืองก็ไม่เห็นมีใครบ่น ว่าของแพงทุกคนก็ยอมรับสภาพได้ ในช่วงที่มีภัยของโรคโควิด-19 กำลังระบาดหนักและหันมาช่วยกันประหยัดมากขึ้น และรัฐบาลก็ยังดูแลดีอยู่หลายโครงการ ที่ชาวบ้านได้รับ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link