ชัยภูมิ พ่อค้าเด็กสู้ชีวิต ขายน้ำอ้อยแข่งกับสายฝน

เด็กชายวัย 15 ขวบ ร้องตะโกนขายน้ำอ้อยแข่งกับสายฝน รายได้เพื่อใช้จ่ายในการศึกษาและดูแลครอบครัว
เด็กชายสพล วงษ์ณรงค์รัก อายุ 15 ปี โรงเรียนกุดไผ่ ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พ่อค้าขายน้ำอ้อยวัยกระเตาะ ออกมายืนส่งเสียง เรียกลูกค้า ที่ขับรถผ่านไปมา บนถนนสาย บ้านเข้วา-หนองบัวแดง ช่วง หลักกิโลเมตรที่36 บ้านกุดไผ่ ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย มาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะเกิดลมพายุฝนที่ตกหนัก ก็ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรคในการขายน้ำอ้อยสด ที่ปั่นจากมือน้อยๆของพ่อค้าวัยเด็ก ซึ่งในแต่ละวันจะสามารถขายได้เฉลี่ยวันละ6-10 ขวด ส่วนในวันนี้ ยังไม่สามารถขายได้แม้แต่ขวดเดียว เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ยังพบว่ามีชาวบ้าน ที่มองเห็นความตั้งใจจริงของเด็ก ได้จอดแวะซื้อบ้าง
เด็กชายสพล วงษ์ณรงค์รัก (น้องเฮง) อายุ 15 ขวบ เล่าว่า ในช่วงโควิด จนกระทั่งโรงเรียนให้เรียนออนไลน์ ตนกับพี่ชาย ได้ขอยืมเงินของพ่อแม่ เพื่อนำมาลงทุนในการขายน้ำอ้อยสด ซึ่งอ้อยที่นำมาบีบนั้น เป็นพันธุ์อ้อยชนิดอ้อยหวาน มีขายที่ตลาดอำเภอบ้านขว้าว โดยซื้อมาในราคา 500 บาท จำนวนห้ามัด จากนั้นก็นำอ้อยที่ซื้อมาทำความสะอาด แล้วนำเข้าเครื่องบีบเพื่อคั้นเอาน้ำ ซึ่งปกติทั่วไปจะสามารถขายได้เฉลี่ย วันละ8ถึง 10 ขวด โดยขายในราคาขวดละ 10 บาท แต่สำหรับวันนี้โชคไม่ค่อยจะดี เนื่องจากเกิดลมพายุฝนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง แต่เมื่อทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการแล้ว ถึงแม้ว่าฝนจะตก จนทำให้เปียกปอน ตนก็จำเป็นจะต้องออกมายืนให้บริการลูกค้า
ส่วนรายได้ที่ขายได้ในแต่ละวัน โดนก็จะเก็บไว้ฝากในธนาคาร เพื่อเป็นทุนการศึกษาและบางส่วนนำมาใช้จ่ายในครอบครัว
ลูกค้าที่แวะเวียนมาใช้บริการซื้อน้ำอ้อยสด ยืนยันว่าเห็นน้องเฮง ออกมายืนขายน้ำอ้อยสดเป็นประจำ ตนเห็นแล้วรู้สึกว่าเป็นแบบอย่างที่ดีต่อวัยรุ่น อีกทั้งมีความรู้สึกว่า น้องเฮงมีชีวิตคล้ายๆตน ชอบทำมาค้าขายตั้งแต่เด็ก ถึงแม้ว่าจะเจออุปสรรค ก็ยัง สู้อุปสรรคอย่างไม่ย่อท้อ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สืีอข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link